Doanh nhân Dương Văn Lập: Liên kết 5 Nhà nhằm nâng cao giá trị gia tăng của ngành hoa lan

Đăng bởi PV

22/02/2021 15:50

Phát biểu tại buổi giao lưu đầu xuân giữa GS. TSKH Trần Duy Quý với một số nhà vườn hoa lan tỉnh Tuyên Quang vào sáng ngày 19/02/2020, anh Dương Văn Lập, chủ Vườn lan 91 đã nhấn mạnh về vai trò của liên kết "5 Nhà" trong phát triển ngành hoa lan VAR Việt Nam.

Anh Dương Văn Lập, chủ Vườn lan 91 (bên trái) lưu niệm cùng GS. TSKH Trần Duy Quý; Ảnh https://www.facebook.com/duongvanlap1980

Như chúng tôi đã đưa tin, trong hai ngày 19-20/02/2021, GS. TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam đã đi thăm một số mô hình nuôi trồng hoa lan cây cảnh tại Tuyên Quang, Yên Bái và Lào Cai. Tại buổi làm việc, GS. TSKH Trần Duy Quý đề nghị các nhà vườn phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, tiếp tục có nhiều việc làm thiện nguyện thiết thực chung sức đồng lòng cùng các ngành các cấp phòng chống COVID19 an toàn, đồng thời chủ động phát triển hoạt động nuôi trồng, sản xuất kinh doanh hoa lan, cây cảnh trong tình hình mới.

 Anh Dương Văn Lập giới thiệu với GS. TSKH Trần Duy Quý một số giống hoa lan quý được anh sưu tầm chăm sóc tại Vườn lan 91; Ảnh https://www.facebook.com/duongvanlap1980

Là một doanh nhân có kinh nghiệm trong các lĩnh vực kinh doanh khác, mấy năm trở lại đây anh Dương Văn Lập đã xây dựng cho mình một vườn lan tại Thành phố Tuyên Quang mang tên Vườn lan 91. Vườn lan của anh Lập được đầu tư hệ thống nhà giàn, trang thiết bị hiện đại và cũng đã sưu tầm được nhiều giống lan đột biến quý hiến (lan VAR) đang được thị trường yêu thích.

Anh Lập cho rằng cần phải nhìn nhận cây Lan VAR không chỉ là một loại hàng hóa đặc biệt, mà còn là một loại tài sản có giá trị. Và ở một góc độ nào đó với những nhà đầu tư chuyển từ ngành khác sang thì từng loại cây lan VAR khác nhau giống danh mục hàng hóa trên thị trường chứng khoán. 

"Ở đó người chơi chỉ cần đầu tư sai chủng loại cây lan VAR, mua nhầm loại lan VAR không có giá trị hay chăm sóc không đạt yêu cầu...là phải trả giá bằng tiền mặt. Vậy nên, thị trường này rất cần phải minh bạch hóa thông tin và tăng cường liên kết "5 Nhà". Đó là vai trò quản lý của Nhà nước; Khoa học kỹ thuật, cây giống, vật tư giá thể nuôi trồng của Nhà khoa học; Vốn, nguồn lực, quản trị của Nhà doanh nghiệp; Nhân công, kỹ thuật của Nhà vườn; Thông tin minh bạch, định hướng thương hiệu, sản phẩm của Nhà truyền thông...", anh Dương Văn Lập cho biết. 

Vườn lan của anh Dương Văn Lập được đầu tư cả một phòng vượt đông để chăm sóc cây giống; Ảnh https://www.facebook.com/duongvanlap1980

Anh Lập cho rằng, các nhà vườn trước đây vốn không quan tâm nhiều đến vai trò của nhà truyền thông trong việc thông tin về sản phẩm, thị trường, giá cả và kết nối giữa 4 Nhà còn lại nên chưa phát huy được hiệu quả của chuỗi giá trị hàng hóa. 

"Chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến vai trò của các nhà truyền thông trong khi chúng ta sử dụng kênh trao đổi thông tin chính lại qua Facebook. Vì vậy, khi thị trường hoa lan phát triển sôi động như giữa năm 2020 đã xuất hiện những thông tin giả, tin xấu độc và cả sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Rồi cả việc các cơ quan chức năng không kịp thời định hướng dư luận, dẫn tới những thông tin trái chiều gây hoang mang cho nhà đầu tư và những người sản xuất trong lĩnh vực này...", anh Lập phân tích.

Cây lan VAR không chỉ là hàng hóa đặc biệt mà còn là tài sản đặc biệt; Ảnh https://www.facebook.com/duongvanlap1980

Nói về vai trò của Nhà nước, anh Dương Văn Lập cho biết, anh và các chủ nhà vườn sản xuất, nuôi trồng hoa lan rất vui mừng khi được GS. TSKH Trần Duy Quý thông tin về việc nhà nước sớm quan tâm đến định hướng phát triển hoa lan, cây cảnh trở thành ngành kinh tế sinh thái có giá trị cao phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu. 

"Có thể nói chúng tôi rất vui mừng trước thông tin, Chính phủ đã bàn hành đề án phát triển Rau, Hoa quả từ 20 năm qua và gần đây đã ban hành Nghị định số 52 và 57, trong đó có đề cập về một số chính sách khuyên khích phát triển ngành hoa lan cây cảnh. Chúng tôi kỳ vọng những chính sách ấy sớm đi vào thực tiễn và kịp thời hỗ trợ các nhà vườn, chí ít là những định hướng phát triển với tư cách một ngành, tránh tình trạng phát triển manh mún tự phát...", anh Dương Văn Lập bày tỏ niềm vui.

Hoa lan là một ngành nghề đang được ưu tiên khuyến khích phát triển; Ảnh https://www.facebook.com/duongvanlap1980

Thay mặt các nhà vườn tham dự buổi giao lưu, anh Dương Văn Lập bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam cùng các nhà khoa học của Hội sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện giúp đỡ các nhà vườn hoa lan của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung kiến tạo thị trường này ngày càng phát triển sôi động, chia sẻ thông tin, định hướng phát triển chung của ngành. Đồng thời, bảo vệ những quyền lợi chính đáng của cán bộ, hội viên, hội thành viên và những người hoạt động trong lĩnh vực này. 

Dưới đây là một số thông tin, hình ảnh và hoạt động của anh Dương Văn Lập trên trang cá nhân , https://www.facebook.com/duongvanlap1980 

 

PV
Bạn đang đọc bài viết "Doanh nhân Dương Văn Lập: Liên kết 5 Nhà nhằm nâng cao giá trị gia tăng của ngành hoa lan" tại chuyên mục Hỏi đáp Tư vấn. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.