Thứ trưởng Bộ Y tế: Số hoá việc chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em

Đăng bởi Thu Trang

14/12/2020 12:39

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch triển khai phiên bản điện tử sổ theo dõi bà mẹ trẻ em (Sổ Mẹ và Bé) vào hồ sơ theo dõi sức khoẻ cá nhân, tiến hành số hoá quá trình chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ em.

Ngày 22/10, Bộ Y tế, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức hội thảo Tăng cường triển khai Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em và miếng dán "Tôi đang mang thai".

“Sổ hồng” yêu thương theo dõi sức khỏe mẹ và bé

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho nhấn mạnh: Trong những năm qua Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong quá trình chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, giảm được tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi.

Tuy nhiên, hiện nay nước ta đang đổi mặt với nhiều thách thức. Điển hình là tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ em ở miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số cao gấp 3-4 lần vùng đồng bằng, tỷ lệ tử vong sơ sinh còn cao và giảm chậm.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, từ năm 2011-2014, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em ở 4 tỉnh gồm: Điện Biên, Hoà Bình, Thanh Hoá, An Giang. Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em được sử dụng như một công cụ để chăm sóc, theo dõi sức khoẻ liên tục cho bà mẹ, trẻ em trong thời gian mang thai, sinh đẻ, sau đẻ và đến khi trẻ được 6 tuổi.

Bộ Y tế đã nhân rộng Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em trên nhiều tỉnh thành; đồng thời, ban hành quy định về Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em trên phạm vi toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại hội thảo.

“Hiện, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch triển khai phiên bản điện tử sổ theo dõi bà mẹ trẻ em (Sổ Mẹ và Bé) vào hồ sơ theo dõi sức khoẻ cá nhân, tiến hành số hoá quá trình chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ em” – Thứ trưởng nói.

Cửa hàng thời trang: Góc Bé Yêu

Kéo giảm tỉ lệ tử vong ở bà mẹ, trẻ em

Theo TS. Trần Đăng Khoa – Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà Mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, ở vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ tử vong sức khoẻ bà mẹ, trẻ em lớn gấp 3 lần những khu vực khác. Thống kê cho thấy, mỗi ngày Việt nam có 40 trẻ sơ sinh tử vong và 2 bà mẹ không thể qua khỏi. Nếu sử dụng Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em hiệu quả, tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ em sẽ được giảm thiểu.

Đến nay, sổ đã được triển khai trên toàn quốc. Đây là công cụ hữu hiệu theo dõi sức khoẻ, giảm thiểu nguy cơ tai biến của sản phụ trong khi mang thai.

"Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em như một cuốn nhật ký về sức khoẻ của trẻ từ ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ cho đến khi trẻ 6 tuổi, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của các cơ sở y tế; đồng thời, cung cấp thông tin cần thiết về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em”- TS. Khoa cho biết thêm.

"Sổ hồng" là công cụ theo dõi sức khỏe bà mẹ từ khi mang thai, trong đẻ, sau đẻ và theo dõi sức khỏe em bé ngay từ trong bụng mẹ đến khi trẻ được 6 tuổi.

Đối tượng chính sử dụng sổ là các bà mẹ mang thai, các thành viên trong gia đình, cán bộ y tế. Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em được sử dụng trong phạm vi toàn quốc gồm các cơ sở y tế, phòng khám, bệnh viện, kể cả cơ sở y tế ngoài công lập, cơ sở y tế tại trường mầm non và mẫu giáo. Không chỉ vậy, sổ còn được sử dụng thay thế sổ khám bệnh, sổ y bạ, sổ khám thai, phiếu tiêm chủng cho phụ nữ có thai và trẻ đến 6 tuổi.

Cách đây 3 năm, Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em đã được hoàn thành. Hiện, sổ điện tử theo dõi sức khoẻ bà mẹ trẻ em mang tên sổ "Mẹ và Bé" đang được thực hiện ở Thái Nguyên. Trong năm nay, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em sẽ tích hợp kết nối sổ điện tử theo dõi sức khoẻ bà mẹ trẻ em vào hồ sơ sức khoẻ cá nhân nhằm tránh gây gánh nặng cho các cơ sở y tế.

30 nước triển khai Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em
Bà Iwama Nozomi – Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam cho hay: Theo kinh nghiệm của Nhật Bản, đến nay đã có hơn 30 nước trên thế giới triển khai sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Tại Việt Nam, JICA đã hỗ trợ 4 tỉnh, thành phố triển khai Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Tới nay, Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em đã được sử dụng ở 54 tỉnh, thành trên cả nước.
Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em và miếng dán thông báo ưu tiên cho phụ nữ mang thai được triển khai tại Việt Nam với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản, sau thực tế triển khai tại Nhật Bản từ nhiều năm qua. Các miếng dán này sẽ được phát tặng cùng sổ hồng khi các mà mẹ đến khám thai, theo dõi thai kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa.
Đây là miếng dán có keo dính sẵn mà mỗi phụ nữ mang thai có thể dễ dàng dán lên các vật dụng dễ quan sát, như: mũ bảo hiểm, túi xách, hoặc xe máy. Với miếng dán này, khi đi lại, lao động, sinh hoạt tại các nơi cộng cộng, công sở, mọi người người dễ nhận thấy để dành các ưu tiên cho phụ nữ mang thai, giảm các tình huống rủi ro như vô ý gây va chạm ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn cho các bà bầu; thể hiện sự quan tâm chung của cộng đồng vớ sức khỏe các bà mẹ và em bé.

Thu Trang
Bạn đang đọc bài viết "Thứ trưởng Bộ Y tế: Số hoá việc chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em" tại chuyên mục Sức Khỏe. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.