21 giống Lan rừng tuyệt đẹp được hội yêu Lan săn tìm

Đăng bởi Thu Trang

24/10/2020 09:34

Hoa Lan – loài hoa ẩn giấu vẻ đẹp quý phái, thanh tao trong sự mảnh mai, đa sắc màu, hương thơm ngọt ngào làm thổn thức, đắm say hồn người. “Vua chơi lan, quan chơi trà”, loài hoa chỉ dành cho bậc đế vương nay nay trở thành niềm đam mê, sở thích của nhiều người.

Nếu bạn yêu thích loài lan rừng, thì bạn sẽ không thể bỏ qua các giống lan rừng tuyệt đẹp đang được hội yêu hoa lan săn lùng khắp cách cánh rừng già ở dưới đây.

 

Cách chọn các giống lan tốt nhất

Các giống lan trong tự nhiên đều có một đặc điểm và vẻ đẹp riêng. Không phải ai cũng dễ dàng phân biêt các giống lan rừng, đặc biệt là đối với những người mới chơi lan. Để có thể lựa chọn được giống lan tốt, bạn cần biết những điều dưới đây.

1. Lựa các giống lan nở vào những mùa nhất định. Từ từ mua lan, không nên mua một lúc nhiều cây quá, hãy trồng thử một năm xem mình yêu thích lan tới mức độ nào.

2. Chọn những giống lan chuẩn, khỏe mạnh, không có biểu hiện bệnh.

3. Nuôi trồng đúng cách. Nếu không nuôi trồng đúng cách lan sẽ không ra hoa, hoặc hoa sẽ không nhiều, không đẹp. Vì vậy cần phải cung ứng cho lan những điều kiện nuôi trồng thích hợp.

4. Với người mới chơi lan, nên chọn các giống lan dễ trồng, dễ chăm sóc. Nên chọn những giống lan lớn sẽ có sức khỏe tốt, khả năng chống được bệnh tật, thích nghi với những điều kiện môi trường khác nhau, việc sang chậu cũng không gặp khó khăn gì. Còn với cây nhỏ, bạn chỉ cần trồng cây sao để nó không lung lay cũng là điều vô cùng khó khăn rồi.

21 giống Lan rừng tuyệt đẹp được ưa chuộng nhất hiện nay

1. Giống Lan Hồ Điệp (Phalaenopsis)

Đúng với cái tên Lan Hồ Điệp, loài lan này có hoa tựa như cánh bướn đầy sắc màu rặc rỡ. Lan Hồ Điệp trong tự nhiên được tìm thấy ở dãy Himalaya phía đông, Bhutan, bán đảo Mã Lai, Indonesia, Philippine, Nam Trung Quốc và Việt Nam ở các bìa rừng có độ cao 1100 đến 2100 mét.  

các giống lan hồ điệp

Đặc điểm hoa Lan Hồ Điệp

Lan Hồ Điệp thuộc loại lan đơn thân, cuống hoa mọc từ nách lá, hoa nở từng bông trên cành, 3 đài to tròn, hai cánh xoè rộng, màu sắc rực rỡ. Môi hoa cong dẹp có hai râu dài nên cả đóa hoa trong giống như con bướm sặc sỡ. Hai hàng hoa xếp đều đặn 2 bên cành, nhìn qua giống như đàn bướm đang giang cánh chuẩn bị bay.

Bên cạnh các giống Lan Hồ Điệp thuần như tím, trắng, vàng hoàng hậu, vàng công chúa, má hồng, trắng chấm, những người yêu thích loài hoa này còn không ngừng sưu tầm, nhập và lai giữa ác giống lan khiến chủng loài, màu sắc của Lan Hồ Điệp ngày càng đa dạng, đặc sắc.

lan hồ điệp

Lan Hồ Điệp sống ở độ cao 200- 400 m nên vừa chịu khí hậu nóng ẩm vừa chịu khí hậu mát, khí hậu lý tưởng cho việc nuôi trồng loại lan này là 22°C – 27°C.

Chăm sóc Lan Hồ Điệp

Khi trồng Lan Hồ Điệp bạn cần chú ý giữ cho môi trường được ấm ẩm, nhiệt độ thích hợp từ 18-30℃. Lan Hồ Điệp là loài ưa sáng, nhưng kỹ nắng gắt và chiếu trực tiếp vì sẽ làm ảnh hưởng đến cây con. Bạn cũng cần chú ý đến chế độ thông gió và thoát nước để tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây phong lan.

Hoa Lan Hồ Điệp không chỉ được trồng trang trí ban công, vườn nhà, loại hoa này còn trở thành món quà độc đáo và ý nghĩa người ta vẫn thường lựa chọn để biếu tặng nhau trong dịp lễ tết.

2. Giống Lan Vũ Nữ (Oncidium/Dancing Lady )

Lan Vũ Nữ còn có tên là bò cạp tía, lan nhện trung có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ như Brazin, Pêru, Mehico… Hình dáng hoa làm liên tưởng đến những vũ điệu Tango sôi động phóng khoáng và không kém phần cuốn hút.

các giống lan - lan vũ nữ

Đặc điểm hoa Lan Vũ Nữ

Lan Vũ Nữ có nhiều màu đa dạng như đỏ, nâu, vàng, xanh, trắng, hồng. Thường có 2 loại hoa to hoặc nhỏ. Môi có hình kim cương thô là màu trắng với màu xanh đậm, có mụn cóc như đốm. Lan Vũ Nữ thường được trồng trong chậu treo, mỗi cây Lan Vũ Nữ trong 1 năm ra hoa 2 lần.

Điều kiện thích hợp để cây phát triển

Cây ưa khí hậu ấm nhưng cũng chịu rét khá tốt, cây phát triển tốt trong môi trường thông thoáng gió và có ánh sáng đầy đủ. Việt Nam có khí hậu ôn đới, không quá lạnh nên có thể trồng quanh năm và cũng không quá khó để chăm sóc.

lan vũ nữ

Chăm sóc Lan Vũ Nữ

Yêu cầu điều kiện phát triển thông thoáng. Tưới nước 4,5 lần/tuần vào mùa hè, mùa đông cây ngủ nghỉ nên tưới ít nước hơn. Hằng tháng nên phun thuốc phòng ngừa sâu bệnh, nấm. Khi hoa nở gần tàn hoặc cây có hiện tượng yếu đi phải cắt ngay cành hoa và tưới phân.

Vũ nữ bạn nên treo thấp để dễ dàng chăm sóc và phát hiện dấu hiệu bệnh kịp thời. Hoa Lan Vũ Nữ có thể cho hoa trong vòng 1 năm nếu biết cách chăm sóc cây đúng cách.

3. Giống Lan Cattleya (Cát Lan/ Lan Cát)

Trong các giống lan rừng thì lan Cattleya được gọi là Nữ hoàng của loài hoa (Queen of the flowers) bởi hương thơm ngào ngạt, màu sắc rực rỡ. Giống Lan Cattleya có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới châu Mỹ, phần lớn ở vùng núi, độ cao từ 600 – 1800 m. Lan Cattleya được tìm thấy ở vùng nóng ẩm của Braxin, và vùng đồi núi trên cao nguyên của Columbia và Mexico.

Đặc điểm

Loài này có thân phình, trên đỉnh có 1-2 lá, dạng lá cứng hoặc mọng, hoa có thể mọc đơn hoặc mọc thành từng chùm mọc trên đỉnh giả hành.

các giống lan

Hoa nở to đường kính có thể lên đến 12-15cm Những hoa màu trắng, tím và hồng thơm nhiều. Hoa màu vàng hay xanh thơm ít và hoa màu đỏ không thơm hoặc rất nhẹ. Một số lan Cattleya nở hoa đến 2,3 lần 1 năm và hoa rất thơm, nhưng phần lớn là hoa 1 lần/ năm.Đ

các giống lan - lan cattleya

Cattleya là giống lan có thể sống được ở vùng nóng và vùng ôn đới, đặc biệt đây là giống rất thích nghi với điều kiện khí hậu và thời tiết của Việt Nam.

Làm sao để chăm sóc Lan Cát?

Cây phát triển và ra hoa tốt ở nhiệt độ 21-27C. Cát Lan cần nhiều ánh sáng để có thể phát triển tốt, nhưng cần lưu ý, ánh sáng trực tiếp quá nhiều có thể làm cây không nở hoa, hoặc cháy cây,

Tưới nước vừa phải, Lan Cattleya thích để làm khô một thời gian ngắn giữa các thời điểm tưới nước; sử dụng một hỗn hợp vỏ thông, than, hoặc vở dừa. Sau khi ra hoa, chỉ tưới một ít nước trong vài tháng, sau đó tiếp tục tưới nước bình thường và bón phân.

4. Giống Lan Vanda

Vanda là một trong số những giống lan đẹp nhất thế giới, màu tím gân nổi, một số có màu xanh rất lạ và hiếm. Trong tự nhiên, Vanda được tìm thấy ở vùng núi Himalaya hùng vĩ, vài nơi ở New Guinea và Úc.

Đặc điểm

Lan Vanda có đài hoa luôn lớn hơn hoặc bằng cánh hoa, đồng thời cánh hoa rất mỏng nhưng độ bền của hoa thì ở thời gian dài, điều này cũng tạo cho những người chơi lan và yêu thích Vanda có thể phân biệt chúng.

các giống lan : lan vanda

Thân cây hình trụ có các lóng khá dài với nhiều rễ trần mập mọc ra từ gốc thân, đây là đặc tính riêng biệt của loài lan này. Lá của lan Vanda có 3 dạng:  hình trụ tròn, dẹp phẳng hoặc pha trộn giữa hai loại trên.

Hoa Lan Vanda là loài có hương thơm nồng, màu sắc độc đáo, cánh hoa mềm mại và kiểu dáng lá đa dạng. Vanda sẽ có hoa từ mùa Xuân cho đến mùa Thu, có cây ra hoa 3-4 lần.Đ

Lan Vanda sống ở nhiều độ cao khác nhau nên điều kiện trồng sẽ có sự khác nhau: các loài ở đồng bằng thích khí hậu nóng trong khi các loài ở núi cao chỉ ưa nhiệt độ lạnh.

Cách chăm sóc

Các giống Lan Vanda cần được trồng trong vườn với độ ẩm cao và thoáng. Không nên để cây bị khô bất cứ thời điểm nào trong năm.

Đa số các loài thuộc lan Vanda chỉ cần 70% ánh sáng là có thể sinh trưởng và phát triển tốt.Trong giỏ trồng nên có nhiều lỗ thoáng khí lớn, treo cao và thả rễ thòng xuống bên dưới. Khi tưới nước, nên chú ý rễ phải biến từ màu trắng sang màu xanh đen mới là đủ nước.

5. Giống Lan Ngọc Điểm (Rhynchostylis)

Lan chi Ngọc Điểm xuất hiện ở những khu rừng nhiệt đới của Đông Nam Á, nơi có khi hậu nóng và ẩm độ cao thường thấy ở những vùng thấp hay núi cao trung bình. Lan Ngọc Điểm có một cái tên khác là Nghinh Xuân bởi hoa thưởng nở vào dịp Tết Nguyên Đán.

các giống lan - lan nghinh xuân

Đặc trưng Lan Ngọc Điểm

Lan Ngọc Điểm có thân mập không cao, rễ lớn và nhiều, mọc dài vươn ra ngoài không khí. Lá của lan Ngọc Điểm dài từ 20-30cm, rộng khoảng 3cm, lá dầy màu xanh nổi vạch trắng vàng dọc theo lá, lá cong và mọc hai bên thân không đối xứng.

Cụm hoa bông lớn dài từ 20-30cm và rũ xuống, mỗi cụm hoa có nhiều bông hoa xếp dầy, cánh hoa màu trắng có nhiều đốm tím. Cánh môi trắng có vạch tím, đỉnh chia 3 thùy nhỏ. Đặc biệt hương hoa rất thơm – đó là ưu điểm lớn của hoa lan Ngọc Điểm ở Việt Nam.

lan ngọc điểm

Vài điểm chú ý khi chăm sóc Lan Ngọc Điểm

Ngọc Điểm là loài lan chịu nóng, nhiệt độ thích hợp cho lan từ 26-30 độ C.  Lan Ngọc Điểm là một cây lan chịu hạn khá tốt, nhưng nó thích ẩm. Lan Ngọc Điểm là loài lan ưa sáng 60%, không nên để cây chịu ánh sáng trực tiếp dễ làm cây bị bỏng lá. Lan Ngọc Điểm là loài hoa bản xứ, vì vậy khả năng chống chịu bệnh của nó rất cao.

6. Giống Lan Căn Diệp (Taeniophyllum glandulosum)

Lan Căn Diệp là phong lan mọc trên rừng núi thấp ở độ cao 500 – 800 m, với kích thước nhỏ và mọc ở xứ nóng hoặc ấm. Ở Việt Nam, loài phong lan này được tìm thấy nơi có độ ẩm không cao và nóng. Ngoài ra, nó còn tìm thấy phổ biến ở rất nhiều nơi như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á,…

các giống lan - lan căn diệp

Được ví như bạch tuộc trên cạn hay những con nhện. Lan Căn diệp là một loài lan độc đáo vì chúng có thân cực ngắn, không có lá mà rễ bám vào thân cây, rễ chứa chất diệp lục nên cây quang hợp qua rễ.

Hoa rất nhỏ, cuống hoa dài 1.25 cm đến 5 cm, hơi ngoằn ngèo, mang một vài hoa có kích thước khoảng 5 mm. Hoa màu xanh – vàng nhạt, có lá bắc hình tam giác. Mùa hoa vào cuối Xuân đến đầu Hạ.

lan căn diệp

Chăm sóc lan căn diệp

Lan này tương đối dễ trồng, chỉ cần mua nguyên lan trên khúc cây, giá thể gỗ và quá trình vận chuyển, bảo quản để rễ, thân đừng bị tổn thương là cây sống bình thường. Loài lan này không cần nắng nhiều vì vậy cần treo vào chỗ râm mát nhưng vẫn có ánh sáng để quang hợp, do nó mọc trên thân gỗ nên tưới nước bình thường không lo bị úng nước.

7. Giống Lan Hoàng Thảo Đơn Cam (Dendrobium unicum)

Nguồn gốc

Lan hoàng thảo đơn cam có nguồn gốc ở các nước Đông Nam Á như Lào, Việt Nam, Indonesia, Malaysia… Tại Việt Nam, Lan đơn cam được trồng nhiều ở những nơi có khí hậu mát mẻ như Tây Nguyên đặc biệt là các tỉnh Kon Tum, Gia Lai,…

Đặc điểm

Hoàng thảo đơn cam là thạch lan thích ẩm với thân cao 10-15 cm, lá 3-4 chiếc, rụng vào mùa Thu.

lan đơn cam

Hoa dài, bóng bẩy, bề rộng đầy đặn và nở bung cong ngược ra sau đặc trưng, hoa to 4-5 cm, 1-4 hoa mọc ở các đốt, có hương thơm tựa như bút chì màu sáp của trẻ em. Hoa của Lan đơn cam thường có màu cam, đôi khi còn có màu đỏ san hô. Cánh môi thuôn đều, đầu nhọn, hoa to 4-5 cm, 1-4 hoa mọc ở các đốt. Lan đơn cam nở hoa vào mùa Xuân cho đến đầu mùa Hạ.

các giống lan: lan đơn cam

Lưu ý khi chăm sóc giống Lan đơn cam

Các giống lan này phát triển tốt trong môi trường nhiệt độ từ mát mẻ đến ấm áp nhưng không chịu nóng

Kiểm soát tốt ánh sáng, sự thông thoáng, độ ẩm là những việc làm cốt yếu đảm bảo cho việc trồng lan được thành công. Nên chọn chậu trồng lan đơn cam làm từ chất liệu tự nhiên như là vỏ cây và đá bọt. Tưới nước cho lan hoàng thảo đơn cam quanh năm giữ cho vỏ cây trồng lúc nào cũng ẩm.

8. Giống Quế Lan Hương (Aerides Odorata)

Quế lan hương, nhiều nơi gọi là cây hoa Lan quế. Sở dĩ loài này có tên là Quế lan hương bởi vì hoa của nó có hương thơm của quế đặc trưng. Loài hoa lan này cũng thuộc dòng giáng hương và có mặt trên nhiều vùng miền của nước ta.

các giống lan - quế lan hương

Đặc điểm và điều kiện sinh trưởng

Giống Lan này thích hợp với nhiều điều kiện môi trường khác nhau, rễ gió phát triển mạnh, lá xanh thẫm hơi bóng, hoa chùm màu trắng ngà, cánh hoa dày, đặc biệt hoa thơm đậm mùi quế và tỏa hương xa. Thích hợp ghép gỗ hơn trồng chậu, ghép gỗ cũng đẹp hơn.

Mùa hoa Quế vào khoảng tháng 8-9 dương lịch. Độ bền khoảng 15-20 ngày, mùi hoa rất thơm, thơm đậm mùi quế, đứng xa xa đã thoảng thấy mùi, do vậy đây là một trong số các loài lan rừng được ưa chuộng và yêu thích nhất.

Lan quế rừng có chủ yếu 2 loại, loại lá to dầy và các lá xếp khít nhau(quế Hòa Bình) thường cho hoa sai và đẹp hơn loại quế rừng có là dài mỏng và khoảng cách các lá thưa nhau.

Lưu ý khi chăm sóc

Lan Quế là loài phong lan dễ thuần dưỡng, không cầu kỳ trong chăm sóc. Cây ưa nắng, ưa sáng hơn Tam bảo Sắc một chút, vẫn nên treo dưới một lớp lưới che hoặc có bóng cây để không bị nắng gắt chiếu vào buổi trưa, chiều. Nếu được sống trong môi trường độ ẩm vừa phải, loại này cho bộ rễ gió khá dài đẹp buông xuống.

9. Giống Lan Hoàng Thảo Kèn (Dendrobium Lituiflorum)

Cũng như các giống lan thuộc lan hoàng thảo, cây hoa lan Hoàng Thảo Kèn có nguồn gốc xuất xứ từ rất nhiều nơi và vùng Đông Nam Á.Tại Việt Nam xuất hiện chủ yếu tại tỉnh Lai Châu… Hoàng Thảo Kèn là một trong những loại lan tuyệt đẹp và quý hiếm. Ngoài tự nhiên bây giờ rất khó còn tìm thấy do bị săn lùng quá nhiều vì vẻ đẹp của chúng.

hoa lan kèn

Đặc điểm

Thân cây dài 50-80 cm mềm mại rủ xuống, hình trụ,căng tròn, nhẳn bóng, thon nhọn dần về phía đầu ngọn, đôi khi đốt thân thắt hình thoi rất nhẹ. Lá hẹp, thuôn dài, dẻo dai rụng vào mùa thu. Hoa mang sắc tím quyến rũ từ nhạt đến sậm,môi loa hình chiếc kèn,vành môi trắng..

các giống lan- lan kèn

Hoàng Thảo Kèn rất sai hoa, nở nhiều hoa to 6-7 cm, mọc từng chùm 2-3 chiếc trên 1 mắt ở các đốt giữa thân đến ngọn, phát sinh từ thân cây trụi lá cũ. Cây nở hoa từ cuối mùa đông đến mùa xuân, rất thơm và lâu tàn.

Hoàng Thảo Kèn rất sai hoa, nở nhiều hoa to 6-7 cm, mọc từng chùm 2-3 chiếc trên 1 mắt ở các đốt giữa thân đến ngọn, phát sinh từ thân cây trụi lá cũ.Cây nở hoa từ cuối mùa đông đến mùa xuân, rất thơm và lâu tàn.

Lưu ý khi chăm sóc

Cây chỉ cần ánh sáng trung bình, ko ưa nắng trực tiếp. Hoàng Thảo Kèn trồng tốt nhất khi cây đã đứng ngọn hoặc bắt đầu nẩy mầm non. Lan Hoảng Thảo Kèn về bản chất ưa khô, khi trồng thời gian đầu, cũng như đa số số các dòng phong lan khác, đều cần mát, thoáng gió, để mầm non phát triển. Nhưng vẫn cần đủ ánh sáng, tốt nhất là ánh sáng sớm.

10. Giống Lan Giả Hạc (Dendrobium anosmum)

Giả Hạc hay Phi Điệp Tím – một loài lan rất đẹp và có hương thơm nồng nàn, là phong lan của rừng nhiệt đới được người chơi lan săn lùng và yêu chuộng nhất hiện nay. Lan Giả Hạc thường mọc trên các cành cây ở tại các rừng cây, núi đá thuộc hầu hết các tỉnh miền núi của Việt Nam.

lan giả hạc

Đặc điểm

Thân dài buông rủ xuống. Lá mọc đối cách nhau 4-12 cm, rộng từ 4-7 cm. Hoa to tới 10 cm mọc từ 1-3 chiếc ở các đốt đã rụng lá, nở vào mùa Xuân và mùa hạ. Lan Giả Hạccó hai màu chính: tím hồng và trắng. Hiện có nhiều loại lan giả hạc đột biến với màu hồng nhạt, hồng thẫm hoặc cánh trắng lưỡi tím có giá trị rất cao. Lan Giả Hạc khi hoa nở thì mùi hương lan tỏa khắp vườn, hoa nở 7-14 ngày mới tàn, khi hoa tàn vẫn còn mùi hương.

Chăm sóc

Lan Giả Hạc cần giữ ẩm tốt, trồng trên khúc gỗ cần tưới nước nhiều, chiếu sáng 50-70%, phân bón như giống Dendrobium, kết hợp phân hữu cơ sẽ cho kết quả tốt, giả hành sẽ mập mạnh mau lớn.

11. GiốngLan Trầm tím  (Dendrobium Nesto)

Lan Trầm tím là giống lan được lai giữa lan Giả Hạc và lan Trầm rừng (Song Hồng). Lan Trầm tím là một loài hoa quý hiếm có giá trị kinh tế cao bởi nét đẹp quyến rũ và luôn rực rỡ. Hoa nở vào mùa xuân, có hương thơm nhẹ nhàng dễ chịu vì thế giống lan này được rất nhiều người yêu thích.

Đặc điểm

Thân cây lan trầm tím hơi ngắn và lên thẳng chứ không buông rủ. ó thể nói những gì tinh túy nhất của hai loài lan Giả Hạc và Lan Hoàng Thảo tím đã kết hợp và cô đọng lại ở cây lan Trầm.  Hoa lan rất thơm, nhưng mùi thơm nhẹ nhàng dễ chịu như hương trầm chứ không quá nồng. Hoa khá giống 2 cây cha mẹ nhưng có màu tím hồng rất đẹp.

lan trầm tím

Chăm sóc

Việc chọn giống tốt cực kỳ quan trọng để trồng lan trầm tím thành công. Lan Trầm tím đa số là trồng trong chậu. Lưu ý đất trồng phải thông thoáng và thoát nước tốt. Nhiệt độ sống thích hợp từ 18 đến 25 độ C, độ ẩm từ 70 đến 90% để cây phát triển tốt. Nhiệt độ để lan Trầm tím ra hoa phải từ 13 – 15 độ C và kéo dài liên tục từ 4 – 6 tuần lễ. Kỹ thuật trồng và chăm sóc lan Trầm tím hơi phức tạp nhưng nếu trang bị kiến thức đầy đủ sẽ trở nên đơn giản.

12. Giống Lan Trúc Phật Bà (Dendrobium pendulum)

Hoa lan trúc phật bà là giống lan rất đẹp và được ưa chuộng, hoa nở từ cuối đông đến đầu mùa xuân và có thể kéo dài tới hết mùa xuân. Cây được tìm thấy trong khu rừng đất thấp của đảo Hải Nam và Tây Tạng Trung Quốc, Assam, Bangladesh, Myanamar, Thái Lan, Lào và Việt Nam ở độ cao từ 760 đến 1600 mét.

giống lan trúc phật bà

Đặc điểm và điều kiện sinh trưởng

Cây trúc phật bà cây có thể phát triển và sức sống mạnh mẽ, chống chịu với thời tiết khắc nghiệt tốt. Cây ưa đất ở trung du đến đồng bằng.

Lan trúc phật bà có mùi rất thơm và đặc trưng riêng của nó, loại hoa này khi nở sẽ có nhiều cánh xòe ra như những cánh tay của Phật Bà. Loại lan này có hoa với nhiều cánh xòe rộng mang ba màu: trắng, vàng và phơn phớt tím rất tinh tế cùng hương thơm dễ chịu.

các giống lan - lan trúc phật bà

Chăm sóc

Cây trồng nơi nhiệt độ mát đến ấm với lượng ánh sáng trung bình. Giữ cây ẩm và bón phân trong mùa tăng trưởng. Giảm nước khi mùa đông đến. Trong mùa đông cắt nước cho đến khi chồi mới xuất hiện. Phun sương các cây để giữ cho các giả hành khỏi nhăn nheo. Trồng trong một hổn hợp thoát nước tốt của dớn miếng hoặc vỏ cây linh sam vừa.

13. Giống Lan Long Tu (Dendrobium primulinum)

Long tu là một giống Phong lan mọc tại các rừng cây rụng lá vào mùa đông trên các cao độ từ 500 đến 1000 m, xuất xứ từ miền đông rặng núi Hy Mã Lạp Sơn: Miến Điện, Thái Lan, Lào, Vân Nam, Việt Nam (vùng núi phía Bắc, Bảo Lộc, Lâm Đồng).

lan long tu

Long tu lào thuộc dạng cây nhiệt đới nên ưa thích nhiệt độ trung bình không quá thấp.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra lan long tu bởi các mắt lõm trên thân già. Đây cũng là đặc điểm chung nhất, điển hình nhất của lan long tu.

Điểm độc đáo của loại lan này chính là hoa của chúng. Hoa thường mọc ra từ những thân già lớn. Hoa mọc ra trên từng đốt một có màu trắng mỗi bông có 3 thùy với 3 sọc vàng khá đẹp. Một cây trưởng thành mỗi mùa hoa nở thường có từ 4-5 cành mỗi cành từ 15-20 bông hoa nở. Hoa thường nở vào mùa xuân đến đầu hè.

các giống lan đẹp - lan long tu

Chăm sóc

Lan long tu sai hoa, dễ sống rất đáng trồng mà không hề đắt. Cây lan long tu ưa nắng và ánh sáng nhiều trong ngày. Độ ẩm lý tưởng khoảng 70%.  Khi trồng có thể ghép vào bảng dớn hoặc gỗ tùy ý; nên ghép vào cuối đông khi cây đang nghỉ, các mắt đang ngậm nụ.

Cây cần rất nhiều nước trong thời gian phát triển, mùa thu bớt tưới cho đến khi cây rụng hết lá thì dừng tưới.

14. Giống Lan Hạc Vỹ (Dendrobium Aphyllum)

Lan hoàng thảo hạc vỹ thuộc dòng hoàng thảo Nobile. Ở Việt Nam Lan hạc vỹ xuất xứ nhiều nơi từ Bắc vào Nam được trồng nhiều ở Lâm Đồng và Khánh Hòa. Đ

Các giống lan rừng đẹp: Lan Hạc Vỹ

Thân non hướng lên sau đó trưởng thành cuối xuống dần và thòng xuống. Lá thoan, nhọn, hình mác. Lan Hạc Vỹ có nhiều hình thái hoa, màu sắc hoa nhưng cơ bản là cái lưỡi – lip đầy lông mịn hình loe phễu, trong họng có những vằn ngang màu tím. Cánh hoa trắng, có loại tím hồng. Lúc ra hoa có hương thơm, hoa nhanh tàn. Đặc điểm thân, lá và hoa của hoàng thảo hạc vỹ cũng mang nét đặc trưng riêng mà không thể lẫn vào loài nào khác.

Phương pháp trồng Hạc Vỹ khá giống với lan Long Tu, nó ưa nắng và cần nhiều nước trong suốt quá trình phát triển. Thích hợp nhất là trồng vào lụa hay trồng vào dớn bảng.

15. GiốngĐịa Lan Kiếm Trần Mộng

Địa lan kiếm Trần Mộng là loài hoa vương giả, mùi thơm ngọt dịu. Giống Lan đẹp tựa giấc mộng của vua Trần này có giá mỗi cành 1 triệu đồng, do đó, có những chậu giá vài ngàn đô (vài chục triệu đồng).

Các giống lan rừng đẹp: Địa Lan Kiếm Trần Mộng

Điều kiện sinh trưởng và đặc điểm

Đây là loài địa lan rất khó tính, chỉ sinh trưởng và phát triển tốt ở nơi có khí hậu mát mẻ. Lan Trần mộng có đặc tính ưa ấm và có môi trường có độ ẩm cao.

Lan Trần Mộng là loại lan có lá hẹp bản dài và to ngang, đầu to, dò hoa lan dài vươn lên uyển chuyển thanh cao, màu nâu nhạt. Hoa lan Trần Mộng thường nở vào mùa đông sang tới đầu xuân. Khi hoa nở thường hơi uốn cong về phía sau trông rất duyên dáng. Địa lan kiếm Trần Mộng có mùi thơm ngọt, dịu nhẹ và không hắc như các loại khác. Ngoài ra, loại hoa này chỉ có 4 màu đặc trưng là vàng chanh, xanh lơ, xanh ngọc và vàng nâu.

lan kiếm

Cách chăm sóc

Địa lan Kiếm Trần Mộng phân nhánh nhanh và dễ nuôi. Nhưng chúng có nhược điểm lá to, dài và giòn nên dễ gãy. Đặc biệt để các chậu lan Trần Mộng tránh các luồng gió mạnh. Trong việc trồng địa lan kiếm, cần phải có sự quan tâm đặc biệt đến chất trồng, chậu trồng cây và các điều kiện phát triển.

15. Giống Lan Trần Tuấn (Dendrobium trantuanii)

Hoàng thảo trần tuấn Được “vua hoa lan đất Hà Thành” – Trần Tuấn Anh tìm thấy chính thức năm 2001 mà tới năm 2003 mới được công nhận.

lan trần tuấn

Phong lan thân cao khoảng 15- 20 cm, có 4 -14 đốt và 6 đến 8 lá dài 8 -12 cm, Hoa mọc từ đốt ở trên ngọn từ 1 – 3 hoa to khoảng 4 – 5 cm, cánh hoa màu hồng nhạt, cánh môi màu tím đậm, cựa màu xanh, hoa nở vào mùa Xuân nhưng không thơm.

Lan Trần Tuấn là một loại phong lan rất dễ chăm sóc, vì vậy cần để nơi thoáng gió ưa sáng, thoáng. Chỉ cần tưới nước hàng ngày, và thỉnh thoảng phun thuốc trừ bệnh và tưới phân cho cây là được. Giống lan này rất phù hợp với người mới chơi lan.

16. GiốngHoa Lan Cẩm Cù (Hoya carnosa)

Lan cẩm cù là loài lan mang ý nghĩa may mắn, hút vượng khí vào nhà. Giống Lan này có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Đông Nam Á và Úc.

Điều kiện sinh trưởng và đặc điểm

Lan cẩm cù phù hợp với khí hậu ôn đới, là loại cây ưa ẩm và sinh trưởng chậm. Cây có thể chịu khô rất tốt nhưng cây rất nhạy cảm với việc tưới nước quá nhiều.

các giống lan - lan cẩm cù

Lan cẩm cù là cây dây leo, có thể dài tới 1-12m nếu điều kiện sinh trưởng tốt. Cây có hoa mọc nách, rũ, hoa tụ hình cầu nên còn gọi là Lan Cầu. Hoa màu trắng, nhụy màu đỏ nhạt, có mùi thơm, tràng hoa tựa như hoa anh đào, xếp thành hình tán, nên còn gọi là Lan Anh Đào. Hoa cẩm cù có hương thơm dễ chịu. Thời gian hoa tàn trung bình từ 7-10 ngày.

Cách chăm sóc

Cây trồng trong chậu với lượng chất trồng vừa phải nên tưới mỗi tuần từ 1 đến 2 lần là đủ tùy mùa. Nên tưới nước khi chất trồng vừa khô, có thể tưới cho nước chảy ra ngoài theo lỗ thoát của chậu nhưng phải đảm bảo nước sẽ không đem theo cả chất trồng ra ngoài. Chậu trồng cần đảm bảo thoát nước tốt.

17. GiốngHoa Lan Hài vàng (Paphiopedilum villosum)

Lan hài vàng là một loài lan thuộc Chi Lan hài. Lan hài vàng là một loài lan đã tìm thấy ở Assam , phía nam Trung Quốc và các tiểu bang Mi-an-ma thuộc vùng Kachin, Kayar, Shan và Upper Sagaing. Đây là một loài thực vật đặc hữu ở tỉnh Cao Bằng, Việt Nam.

Đặc điểm

Trong các giống lan hài ở Việt Nam thì lan Hài vàng được xem như là loài phổ biến nhất và dễ trồng nhất ở Việt Nam với cánh đài lưng màu lục có vân dọc, mép trắng hơi lật ra sau giống như chiếc hài của cô tấm ngày xưa. Cánh tràng hơi chúc xuống và cong ra phía trước, mép nhăn nheo, giữa có vạch lớn màu nâu đỏ. Cánh môi dạng túi màu vàng lục hơi nâu mép màu vàng nâu và thùy bên cuộn vào trong.

các giống lan : lan hài

Một bụi lan này có hàng chục chiếc hoa nở cùng một lúc tạo nên một chùm hoa rực rỡ sắc màu chen lẫn trong những đám lá màu xanh. Hoa thường nở mùa thu.

Chăm sóc

Cây ưa trồng ở nơi có ánh sáng, nhiệt độ trung bình đến mát, thoáng khí quanh năm. Giảm tưới vào mùa Đông.

18. Hoa Lan Dendro

Dendrobium là giống Lan gồm hơn 1600 loài, phân bố trên các vùng thuộc Châu Á nhiệt đới, tập trung nhiều nhất ở Đông Nam Á và Châu Úc. Hoa Lan Dendro được nhập từ Thái Lan về, được trồng phổ biến tại Việt Nam. Hiện nay loài hoa này được rất nhiều người ưa chuộng bởi màu sắc đa dạng, và cách chăm sóc đơn giản, không quá cầu kỳ so bất cứ loại lan nào.

Hoa Lan Dendro

Điều kiện sinh trưởng và đặc điểm

Tùy thuộc vào các giống lan Dendro mà chúng có điều kiện khí hậu khác nhau, có loài thích hợp với điều lạnh, có loài phù hợp với điều kiện nóng.

Lan dendro có thân hình trụ, lá thường mọc đối, có màu xanh. Hoa mọc từng chùm hay từng hoa đơn độc tùy loại lan Dendro. Hoa lan Dendrobium có rất nhiều màu sắc từ vàng nhạt đến vàng nghệ, hồng phớt đến hồng son, có cả tím mộng mơ và vàng chanh…

Sắc lan Dendro rất lâu tàn, trung bình từ 1-2 tháng. Cây có thể cho nhiều đợt hoa trong năm, nên người ta thường sử dụng để cắt cành.

Chăm sóc

Đối với các giống lan dendrobium mới mua về phải đặt ở vị trí thoáng mát, và tiến hành phòng trừ nấm bệnh cho cây trước khi trồng. Hoa lan Dendro chịu nóng chiu ẩm, chịu sáng, chịu nắng 70%, nếu tưới phân thích hợp một tuần một lần đúng theo lứa tuổi thì sẽ ra hoa quanh năm.

19. Long Nhãn (Dendrobium fimbriatum Hook)

Hoa lan Hoàng Thảo Long Nhãn  phân bố ở rất nhiều nơi đặc biệt vùng Đông Nam Á. Tại Việt Nam mọc từ Miền Bắc vào đến Miền Nam Bộ dọc theo dãy Trường Sơn giáp với nước Lào,Campuchia và Thái Lan. Ở Việt Nam, các giống lan này mọc dải rác  tại các tỉnh như Hòa Bình,Phú Thọ,Thanh Hóa…

Đặc điểm

Lan long nhãn thuộc loại thân cây to, cây con có nhiều chấm đen, nâu bám kín rất dễ nhận biết, hoa vàng, lưỡi hoa hình tròn có tua râu, có một bớt đen sát họng, phát hoa dài, hoa dạng chùm rủ xuống. Long nhãn chỉ có một kiểu hoa như thế.

các giống lan rừng - Hoa lan Hoàng Thảo Long Nhãn

Lan Long Nhãn thường nở hoa vào mùa hè. Hoa nở dải rác và có cây cho tận 2 lần. Màu sắc của Hoa Lan Hoàng Thảo Long Nhãn chỉ có là màu vàng sáng và lưỡi có màu nâu đậm hơn. Hoa Lan Long Nhãn rừng cánh hoa rất đa dạng như cánh sen,cánh mai.. cánh hoa rất đa đạng, hơn nữa mùi hương cũng rất nhẹ nhàng và đầy quyến rũ.

Điều kiện sinh trưởng và chăm sóc

Hoa lan Hoàng Thảo Long Nhãn  là loại hoa lan ưa ẩm và thoáng gió. Ít cần sáng hơn các loài lan khác.

Độ ẩm phù hợp để trồng và nuôi cây thì có thể tạo ra bằng cách đặt những khay nước phía dưới dàn để tạo độ ẩm cho vườn Quan trọng nhất là tưới nước tưới thể nào để cây đủ ẩm vừa đủ độ sạch lá để cây quang hợp tốt, giá thể thông thoáng để bộ rễ phát triển mạnh.

20. GiốngLan Thanh Đạm (Coelogyne)

hoa lan thanh đạm

Hoa Lan thanh đạm tuyết ngọc

Lan Thanh Đạm phân bố ở nhiều khu vực như Ấn Độ , Trung Quốc , Indonesia , Sumatra và dãy Himalaya…. Chúng có thể được tìm thấy các giống lan thanh đạm từ các khu rừng nhiệt đới vùng thấp đến rừng mưa nhiệt đới.

Đặc điểm

Màu chính của Lan Thanh Đạm là màu trắng tuyền điểm màu môi như tô thêm sắc, hoa thường có mùi thơm dịu dàng, Cũng có lúc màu nâu hung và lục. Cây nhiều cỡ, có thân giả màu lục, mập và bóng khi còn non, khi già thì nhăn nheo. Cây lan Thanh đạm nào cũng có lá hẹp hình trái xoan và cọng hoa từ những chồi non đang nhú ra.

các giống lan : lan thanh đạm

Chùm hoa dài 25 cm, hoa 4-9 chiếc, to 3 cm, hình hài độc đáo ấn tượng nở vào mùa Xuân. Cọng hoa có thể rất ngắn và chỉ nở một đóa hay cọng dài rủ xuống mang một chùm đến cả 12 đóa. Lan Thanh đạm là loại lan xứ lạnh, hoa đẹp, hương thơm dịu dàng. Lan Thanh đạm nở hoa vào cuối mùa đông và mùa xuân.

Điều kiện chăm sóc

Do sự phân bố rộng rãi nên tùy giống lan mà có những yêu cầu về nhiệt độ và khí hậu khác nhau.

Các loài lan này có thời gian nghỉ vào mùa đông, cây ưa vùng khí hậu mát mẻ. Đây là cây dễ trồng. Nó không thích nắng nhiều. Mát 60-65% nằng. Nắng nhiều cây dễ bị vàng lá. Khi cây đang dưỡng nụ các bạn cần bón bổ sung lân và kali cho cây.

21. GiốngLan Phượng Vĩ (Lan Huyết Nhung)

Phong Lan phượng vĩ được tìm thấy ở Trung Quốc, những dãy Himalaya, Đông Nam Á, New Guinea, là một trong số các loài phong lan đẹp nhất. Sở dĩ loại cây này có tên gọi như vậy chính là do hoa của chúng có hình dáng và màu sắc giống y hệt như loài hoa phượng thường thấy nở vào mùa hè.

các giống lan rừng đẹp - Hoa lan huyết nhung

Hoa lan huyết nhung (hay có tên gọi là lan phượng vĩ) bắt đầu có nụ từ cuối xuân tháng 3-4 và nở rộ vào mùa hè tháng 5-7, hoa có cánh và màu hoa đỏ rực như hoa phượng vĩ. Đây loài lan ưa ánh sáng mạnh, có khả năng chịu hạn, chịu nóng cao rất dễ trồng. Phong lan phượng vĩ có cánh và màu hoa giống hoa phượng vĩ, đỏ rực, hoa nở bền khoảng 3 tháng mới tàn.

Lan phượng vĩ trồng khoảng 1 năm sẽ cho ra hoa. Loài lan này rất phù hợp với những người không có điều kiện chăm sóc. Bởi dẫu không được tưới tắm thường xuyên, lan Phượng vĩ vẫn vươn cành xanh lá và bừng nở những nhành hoa như gấm, như nhung.

Trên đây là các giống lan rừng đẹp bạn có thể tham khảo để sưu tầm về vườn nhà. Mỗi loại lan có vẻ đẹp và cách chăm sóc riêng. Để có được một giò lan đẹp bạn cần lựa chọn được giống lan phù hợp và kiên trì chăm bón.

Thu Trang
Nguồn Sưu tầm
Bạn đang đọc bài viết "21 giống Lan rừng tuyệt đẹp được hội yêu Lan săn tìm" tại chuyên mục Các loài hoa. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.