Câu chuyện một tình yêu

Đăng bởi Bài và ảnh: Trần Mai Hưởng

08/12/2020 09:55

Thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp) lưu giữ nhiều dấu ấn của quá khứ trong lịch sử 300 năm của mình. Đến đây, người ta cảm nhận rõ nét cổ xưa, hoài niệm trên những con đường, những ngôi nhà của một thời đã qua. Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê - được biết đến nhiều hơn với tên gọi nhà Người Tình - là một trong những địa chỉ như thế.

Chú thích ảnh

Một ngôi nhà cổ bên bờ sông Sa Giang thơ mộng tự nó đã có sức cuốn hút. Nhưng điều đặc biệt là ngôi nhà này gắn với một câu chuyện tình yêu đã được nữ văn sĩ Pháp Margueritte Duras tái hiện trong tiểu thuyết L’Amant - Người Tình nổi tiếng. Tác phẩm này được dịch ra hơn 40 thứ tiếng và dựng thành phim đã làm nên tên tuổi của bà trong văn chương hiện đại.

Ngôi nhà đó được ông Huỳnh Cẩm Thuận, một thương gia gốc Hoa xây dựng vào năm 1895, sau này được gọi theo tên con trai ông - Huỳnh Thủy Lê. Người ta gọi đấy là ngôi nhà của ba nền văn hóa.

Chú thích ảnh

Bên ngoài, nhà giống với nhà Việt truyền thống; mái nhà hình thuyền, lợp ngói âm dương, hai bên đầu hồi uốn cong. Mặt tiền, trần nhà, các khung cửa sổ có nét kiến trúc phương Tây. Không gian bên trong nhà lại có màu sắc Trung hoa; nền gạch giữa nhà thấp xuống vì theo phong thủy, người Hoa tin rằng, tài lộc sẽ về với chủ nhà như “nước chảy về chỗ trũng".

Huỳnh Thủy Lê, người mà ngôi nhà mang tên, là nhân vật chính trong một câu chuyện tình đặc sắc từ thế kỷ trước. 1929, sau khi du học Pháp về, chàng trai Huỳnh Thủy Lê, 27 tuổi, con nhà dòng dõi, giàu có đã rơi vào một tình yêu sét đánh với cô gái Margueritte Duras, người Pháp, mới 15 tuổi, giữa lúc gia đình cô đang trong thời kỳ khó khăn. Trên chuyến phà Mỹ Thuận, tình cờ họ gặp nhau và tình yêu đã cuốn hút họ. Hai người đã có những ngày tháng hạnh phúc nồng cháy nhưng ngắn ngủi. Tình yêu của họ không đi đến hôn nhân, khi gia đình Huỳnh Thủy Lê không bằng lòng. Cha mẹ anh muốn tìm cho con một người phụ nữ phù hợp hơn. Hai người đành chia tay. Margueritte Duras lên tàu rời Sa Đéc khi nhìn thấy chiếc xe ô tô của Huỳnh Thủy Lê trên bến. Anh đến để chia tay cô lần cuối cùng.

Chú thích ảnh

Sau đó, Huỳnh Thủy Lê xây dựng gia đình. Duras trở về Pháp, trải qua mấy cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Năm tháng qua đi. Họ vẫn không thể nào quên mối tình tuyệt vời của mình. Sau này, nhà văn Margueritte viết trong cuốn Người Tình rằng, một lần Huỳnh Thủy Lê trở lại Pháp, ông đã gọi điện thoại cho bà. Và “Rồi chàng nói với nàng rằng cũng giống như trước kia, chàng vẫn yêu thương nàng, chàng không thể ngừng yêu thương nàng cho được, không bao giờ chàng có thể ngừng yêu thương nàng, chàng yêu thương nàng cho đến chết".

Với tác phẩm L’Amant - Người Tình, Duras đã làm cho tình yêu của họ trở nên bất tử. Câu chuyện của họ đã lay động trái tim hàng triệu độc giả nhiều nơi trên trái đất. Tiểu thuyết của bà được đạo diễn Jean Jacques Annaud dựng thành bộ phim cùng tên, được đông đảo người xem đón nhận và giành được những giải thưởng danh giá. Bộ phim cũng đã đến với khán giả Việt Nam.

Chú thích ảnh

Hình ảnh Margueritte Duras.

Chúng tôi về thăm ngôi nhà Người Tình vào một nắng đẹp. Gần một thế kỷ đã qua, bao nhiêu nước đã chảy ra bên sông Sa Giang, cuộc sống ở thị xã này trải qua bao thăng trầm biến đổi. Nhưng trong ngôi nhà ấy, thời gian như dừng lại. Có cảm tưởng rằng quá khứ không hề cất bước khỏi nơi đây. Kiến trúc của nhôi nhà vẫn vẹn nguyên thuở ban đầu. Những bông hồng vẫn nở trên sân trước, trông ra bến sống tấp nập ghe thuyền, chợ họp đông vui. Ở trong nhà, đồ đạc bài trí vẫn như xưa. Trên hai bức tường đối diện ở gian chính treo những hình ảnh của Margueritte Duras và Huỳnh Thủy Lê bên những người thân, hình ảnh trong phim Người Tình và những di vật liên quan đến họ, những nhân vật chính của một câu chuyện tình yêu vượt qua năm tháng.

Chú thích ảnh

Đưa chúng tôi đi thăm và giới thiệu tỷ mỷ về những nét đặc sắc của ngôi nhà, kể lại câu chuyện tình của nổi tiếng gắn với nơi đây, cô Thanh Tuyền, người hướng dẫn viên, nói:

- Ngôi nhà Huỳnh Thủy Lê bây giờ là một điểm du lịch hấp dẫn. Rất nhiều du khách đã đến đây. Khi chưa có dịch COVID-19, khách nước ngoài đông, phần nhiều là khách từ Pháp, những người đã đọc tiểu thuyết của Duras và xem phim Người Tình, đều muốn ghé thăm ngôi nhà. Câu chuyện tình bất hủ của hai người tình tuyệt vời Huỳnh Thủy Lê và Margueritte Duras sẽ còn làm say lòng người nhiều thế hệ!

 

Bài và ảnh: Trần Mai Hưởng
Nguồn https://baotintuc.vn/du-lich/cau-chuyen-mot-tinh-yeu-20201207105040918.htm
Bạn đang đọc bài viết "Câu chuyện một tình yêu" tại chuyên mục Việt Nam - Đất nước - Con người. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.