Đẹp huyền ảo mai anh đào khoe sắc trên cao nguyên Ô Quy Hồ

Đăng bởi Thanh Lam

26/12/2020 17:19

Vén màn sương đang giăng mắc khắp cung đường Tây Bắc để đến với xứ sở Sa Pa huyền thoại giữa mùa hoa mai anh đào đang nở rộ thì quả là lý tưởng đối với những tâm hồn ưa khám phá vẻ kì thú, hùng vĩ của Tây Bắc

Nơi cao nguyên Ô Quy Hồ, những tấm thảm hoa mai anh đào đang phô diễn vẻ đẹp kiều diễm giữa điệp trùng núi rừng.

Tô điểm cho đồi chè

Từ Sa Pa (Lào Cai), theo quốc lộ 4D, hướng đi Thác Bạc - Lai Châu, dừng chân nơi lưng đèo Ô Quy Hồ, phóng tầm nhìn ra phía cao nguyên giữa dải núi Hoàng Liên trùng điệp, du khách sẽ không khỏi trầm trồ khi bắt gặp một bức họa của hoa mai anh đào đang bung nở giữa chốn sơn thẳm đại ngàn.

Mùa này, khi cái lạnh đang choàng lên cao nguyên Ô Quy Hồ những màn sương đặc quánh, se sắt thì những cây mai anh đào bắt đầu nở rộ, đứng từ xa, chúng như những đốm lửa đang bừng lên sưởi ấm cho núi rừng, đem đến một gam màu nóng, xua tan giá lạnh

Ảnh minh họa nguồn internet

Du khách thường nghe, chiêm ngưỡng hoa anh đào Nhật Bản, Đà Lạt nhưng loài mai anh đào Sa Pa lại có một đặc điểm khác. Thân cành của mai anh đào tựa như cây mận, mọc thẳng trên triền núi. Hoa của chúng mọc thành từng chùm như hoa mai nên cư dân bản địa gọi loài cây này là hoa mai anh đào.

Vào tháng 11 dương lịch, mai anh đào ở cao nguyên Ô Quy Hồ trút toàn bộ lá để nhường chỗ cho mùa “mãn khai” hoa vào đầu tháng 12. Vì thế, khi vào mùa, mai anh đào từ thân cành chi chít toàn hoa, hoa mọc thành từng chùm, có cánh mỏng manh chồng xếp lên nhau, ở giữa xòe chúm chím rất duyên dáng và kiều diễm. 

Ảnh minh họa nguồn internet

Mai anh đào được trồng dọc ngang giữa bạt ngàn những đồi chè Ô Long của cao nguyên Ô Quy Hồ. Đây là những đồi chè được doanh nghiệp nước ngoài thuê trồng. Vì thế, mai anh đào được trồng xen kẽ những hàng chè khum khum xanh bạt ngàn, chạy tít tắp đến chân dãy Hoàng Liên kỳ vĩ.

Giữa những con đường mòn dẫn lên đồi chè Ô Long, mai anh đào tựa như những đường viền điểm tô cho tấm thảm xanh thêm sắc màu hồng mềm mại. Đến đây, du khách như choáng ngợp giữa một bức tranh tuyệt đẹp với sự kết hợp của những đường nét, màu sắc hài hòa đến tự nhiên.

Xung quanh những đồi chè Ô Long được bao bọc bởi triền núi uốn lượn hùng vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn, ở giữa là màu xanh bạt ngàn của những hàng chè chạy dọc cao nguyên, điểm tô vào gam màu xanh là màu hồng hồng đẹp tựa trong mơ của hoa mai anh đào. Những cây mai anh đào vừa duyên dáng vừa chất chứa vẻ hoang sơ đến thơ mộng giữa núi rừng. 

Một Ô Quy Hồ khác lạ

Ảnh minh họa nguồn internet

Khi dừng chân giữa cao nguyên Ô Quy Hồ, có hai cách để chiêm ngưỡng mùa hoa mai anh đào đang nở rộ.

Nếu muốn cảm nhận toàn cảnh bức tranh mùa hoa mai anh đào thì bạn nên đứng trên mỏm núi cao mà phóng tầm mắt ra xa. Khi ấy, du khách vừa chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của tấm thảm hoa màu hồng, vừa cảm nhận được sắc xanh bạt ngàn của chè Ô Long, vừa lắng nghe được những thanh âm và cái hoang hoải của núi rừng

Ảnh minh họa nguồn internet

Có hai thời điểm chiêm ngưỡng hoa mai anh đào lý tưởng nhất nơi cao nguyên xa xôi này. Đó là lúc bình minh và hoàng hôn.

Khi bình minh bừng thức, đồi chè Ô Long như choàng tỉnh giữa màn sương trắng mềm mại đang giăng mắc khắp núi rừng. Từ trong màu xanh hòa vào màu trắng của sương mai, bạn vẫn chiêm ngưỡng được sắc màu hồng dịu nhẹ đang lan tỏa khắp không gian.

Chiều về, mặt trời như rưới ánh vàng xuống dải Hoàng Liên hùng vĩ khiến cho xa xa, sắc núi như bàng bạc đến hoang hoải. Ánh nắng chênh chếch bên sườn núi rồi phóng những đường chiếu thẳng tắp vàng óng vào đồi chè Ô Long và những vạt hoa mai anh đào đang rung rinh sắc hồng. Đâu đó trên không trung sà xuống những đám mây, vương vất nơi mỏm núi, choàng xuống tấm thảm xanh của chè. Bức tranh mai anh đào thời khắc đó đẹp đến mê hoặc, không gian bồng bềnh hư ảo và tựa như chốn thiên đường, không đâu sánh bằng.

Ảnh minh họa nguồn internet

Mùa hoa mai anh đào đã mang đến một sắc màu tươi đẹp cho núi rừng Hoàng Liên, cho cao nguyên Ô Quy Hồ. Từ lâu, loài hoa này đã cất lên một lời mời gọi, hẹn hò du khách mọi miền trong hành trình khám phá những cung đường Tây Bắc. 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thanh Lam
Nguồn https://giaoducthoidai.vn/van-hoa/dep-huyen-ao-mai-anh-dao-khoe-sac-tren-cao-nguyen-o-quy-ho-8cALAhbGg.#html
Bạn đang đọc bài viết "Đẹp huyền ảo mai anh đào khoe sắc trên cao nguyên Ô Quy Hồ" tại chuyên mục Việt Nam - Đất nước - Con người. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.