Người dân góp gạo thịt, xuyên đêm nấu bánh chưng cứu trợ đồng bào vùng lũ

Đăng bởi Hoàng Lan

21/10/2020 10:57

Không ai bảo ai, mỗi người mỗi việc xắn tay vào để bánh chưng sớm đến được với người dân vùng lũ. Những nồi bánh đỏ lửa thâu đêm ở Nghệ An để đồng bào không phải chịu cảnh đói giữa mênh mông nước

Từ nhiều ngày nay, chị Bùi Thị Tú Oanh (trú TP Vinh, Nghệ An) xoay như chong chóng để vận động, tiếp nhận và tổ chức các đợt hàng cứu trợ chuyển đến đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, lũ kéo dài nhiều ngày, phương án cứu trợ phải thay đổi. Thay vì mỳ tôm, gạo, bánh mỳ... chị Tú Oanh quyết định sẽ tiếp tế cho người dân bằng bánh chưng.

“Bánh chưng dễ vận chuyển, dễ bảo quản, dễ sử dụng, đầy đủ chất dinh dưỡng và no được lâu hơn trong điều kiện thiếu chất đốt, thiếu nước sinh hoạt của người dân vùng lũ”, chị Oanh cho biết.

Công việc được triển khai ngay từ chiều qua. Ngay sau khi thông tin về đợt cứu trợ được đăng tải, lập tức gạo nếp, đậu, thịt, hành được chuyển tới nơi tập kết. Khó khăn nhất là nguồn lá dong để gói bánh cũng được xử lý nhanh gọn.

Sáng 20/10, 3 hộ dân tại đường Đốc Thiết (TP Vinh) sẵn sàng đóng cửa hàng, tạm dừng việc kinh doanh để lấy địa điểm tổ chức gói, nấu bánh chưng.

“Nhiều người ủng hộ cả tấn gạo nếp, có chị chuyển đến 1 tạ rưỡi đậu, người góp vài cân thịt với tinh thần tất cả vì đồng bào miền Trung. Ngay sáng nay, rất nhiều người dân đến xin được tham gia, có người ủng hộ thêm kinh phí.

Ban đầu chúng tôi dự định gói 5.000 bánh gửi tặng đồng bào chống chọi qua cơn lũ dữ nhưng với sự đóng góp của người dân, chương trình tặng bánh chưng sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi lũ rút, không chỉ cho đồng bào mà còn chuyển đến tận tay cán bộ chiến sỹ đang giúp dân chống lũ ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế”, chị Oanh cho biết thêm.

Từ xã Nghi Kim, ông Lưu Tùng Cảnh chạy xe máy vào nội thành xắn tay chùi lá dong rồi đảm trách công đoạn gói bánh. “Đồng bào trong đó gặp lũ lụt, mất mát về con người, về tài sản. Mình ở đây đóng góp một phần nhỏ để mong bà con sớm vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”, ông Cảnh cho biết thêm.

Tại nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An, các hoạt động hướng về miền Trung cũng đồng loạt diễn ra.

Anh Lê Doãn Toàn - xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương cho biết: “Mặc dù mưa rét nhưng 2 ngày nay, dưới sự kêu gọi của UBMT xã, người dân các xóm đã đóng góp nguyên liệu, chất đốt, ngày công để nấu bánh chưng gửi đồng bào các tỉnh bị thiên tai, lũ lụt.

Tối 19/10, người dân thức thâu đêm để nấu bánh, sáng 20/10 chúng tôi đưa xuống TP Vinh để hút chân không bảo quản trước khi đưa đến điểm tập kết cho cơ quan chức năng vận chuyển vào vùng lũ. Cùng với bánh chưng, nhiều nhu yếu phẩm cũng đã được quyên góp để ủng hộ nhân dân vùng lũ”.

Lá dong là nguyên liệu khó có thể gom với số lượng lớn trong bối cảnh ngập lụt khắp nơi như hiện nay

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng tấn gạo nếp đã được người dân khắp nơi góp để nấu bánh gửi người dân vùng lũ

Những chiếc bánh được gói bằng nghĩa tình của người dân xứ Nghệ dành cho đồng bào đang chống chọi với thiên tai khắc nghiệt

Hàng trăm nghìn chiếc bánh chưng sẽ được chuyển đến, giúp đồng bào vùng lũ ấm lòng và vững vàng hơn trong những ngày mưa lũ. Để thuận tiện trong việc vận chuyển và phân phối, toàn bộ bánh chưng sẽ được chuyển đến Quân khu 4 để bên quân đội tổ chức người và phương tiện chuyển đến những nơi đang bị nước lũ cô lập, chia cắt

Hoàng Lan
Bạn đang đọc bài viết "Người dân góp gạo thịt, xuyên đêm nấu bánh chưng cứu trợ đồng bào vùng lũ" tại chuyên mục Nhân ái. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.