Những món ngon 'nuốt lưỡi' này lại là 'sát thủ' khiến tuổi thọ ngắn dần

Đăng bởi THUẬN PHƯƠNG

01/01/2021 23:01

Bạn không thể ngờ rằng những món ngon nhiều người Việt nghiện ăn mê mẩn hàng ngày lại có thể là những 'sát thủ' khiến tuổi thọ của bạn càng ngày càng bị rút ngắn.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa nguồn Internet

Ăn nhiều thịt mỡ

Có nghiên cứu chỉ ra rằng những người có sở thích ăn thịt mỡ sẽ có tuổi thọ cao hơn, tuy nhiên điều này chỉ đúng nếu ăn đúng cách với lượng thích hợp khoảng 3- 4 miếng/bữa, ăn nhiều sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể.

Nếu ăn cùng lúc nhiều thịt mỡ, cơ thể thực sự rất khó hấp thụ, nó sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu và cuối cùng cơ thể sẽ tự sinh ra phản ứng tiêu chảy để tống khứ mỡ thừa ra ngoài. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều thịt mỡ không chỉ gây khó tiêu và tiêu chảy mà còn khiến bạn béo phì hoặc cholesterol cao.

Ăn nhiều thịt nhưng ăn ít rau xanh, trái cây

Nhiều người có thói quen ăn thịt nhiều hơn ăn rau. Duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng đồng thời khiến bạn gặp phải các vấn đề về tiêu hoá. Thiếu hụt chất xơ từ rau củ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hoá thức ăn, dễ dẫn đến táo bón và có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Lười ăn rau cũng khiến cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng và gây tích tụ mỡ thừa. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, tốt hơn hết bạn nên ăn đa dạng các nhóm thực phẩm với tỉ lệ thích hợp, nên ưu tiên rau củ quả nhiều hơn thịt.

Thích ăn thịt chiên rán

Có rất nhiều cách để chế biến thịt, chẳng hạn thịt có thể chiên hoặc hấp, nhiều người chọn chiên ngập dầu vì trông vàng và giòn, nhưng thịt chế biến theo cách này không những không tốt mà dinh dưỡng còn bị phá hủy.

Thực tế, khi dầu được đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các chất acrolein rất có hại cho sức khoẻ. Nếu hấp thụ trong thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến mắt, mũi, đường hô hấp và nghiêm trọng hơn là gây kích ứng niêm mạc dạ dày dẫn đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Đồng thời, thành phần chất béo chứa nhiều trong các thực phẩm chiên rán là nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hoạt động của insulin, gây ra mất cân bằng lượng đường trong cơ thể và dễ dẫn đến bệnh tiểu đường. Do đó, thịt nên luộc hoặc hấp sẽ làm giảm được những tác hại trên.

Đồ ăn chứa nhiều đường

Những món bánh kẹo, đồ uống chứa nhiều đường không hề có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh việc làm bạn tăng cân, quá trình tiêu thụ, phân giải đường còn gây ra áp lực lớn lên các tế bào, làm tăng mức độ lão hóa của tế bào, thúc đẩy lão hóa da sớm, giảm sức đề kháng của phụ nữ, làm cho cơ thể yếu đi.

Thực phẩm muối chua, thực phẩm ướp muối

Các loại thực phẩm ướp muối như trứng muối, cá muối... hay đồ muối chua như dưa muối, cà muối có hương vị hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng không hề có lợi cho sức khỏe.

Sau khi ướp muối, cấu trúc dinh dưỡng của thực phẩm sẽ thay đồi, làm tăng sự tích tụ nitrite, sẽ gây ra tác hại tiềm tàng cho dạ dày. Nitrite là một chất được WHO xếp vào danh sách chất gây ung thư hàng đầu.

Ngoài ra, hàm lượng muối trong các thực phẩm này rất lớn. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ gây phù nề, tích nước khiến bạn bị tăng cân, béo phì và trông già đi nhanh hơn.

Bia rượu

Một lá gan khỏe sẽ cho một làn da khỏe. Theo bác sĩ Ostad “Khi gan hoạt động tốt, các chất độc có thể hủy hoại da được thải ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên. Song nếu các chất độc tích tụ lại trong gan và không được phân giải đúng cách, trên da có thể xuất hiện một vài vấn đề như mụn, vàng da và nếp nhăn”. Uống rượu bia cũng có thể gây chứng đỏ mặt (rosacea).

Hơn thế nữa, rượu bia làm mất nước và gây hại cho giấc ngủ, vốn được chứng minh là liên quan đến quá trình tăng tốc sự lão hóa qua một nghiên cứu của đại học Case Western Reverse. Theo bác sĩ Ostad, “thiếu ngủ làm da bạn nhăn nheo, sắc tố da không đều, và khiến độ đàn hồi của da kém đi.”

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói,… được sử dụng phổ biến vì không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà còn nhanh gọn, tiện lợi. Tuy nhiên hàm lượng muối và các chất bảo quản trong thịt chế biến sẵn rất cao. Thực phẩm nhiều muối làm tăng gánh nặng cho thận, cản trở việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt những thực phẩm như thịt xông khói còn chứa nitrosamine. Việc nạp nitrosamine trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, các loại chất bảo quản có thể tạo ra những tổn thương ở người già, trẻ nhỏ, những người đã và đang mắc bệnh.

Hơn nữa các hộp đựng thịt đều tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc nhôm. Hầu hết các loại thực phẩm được đóng gói trong các lọ nhôm rồi mới được nấu chín để đảm bảo độ tươi. Nhưng nhôm sẽ dễ dàng hòa tan vào thực phẩm trong quá trình này.

Một số người có thể nói rằng lớp nhựa tráng bên trong sẽ ngăn cản nhôm hòa tan. Nhưng ngược lại sự thật là nó giúp giải phóng các gốc kim loại khi đun nóng và đóng gói.

Ăn thịt nướng cháy xém

Nếu bạn thích ăn thịt nướng thì xin chia buồn. Đây không phải là thực phẩm lành mạnh mà bạn nên ăn thường xuyên. Thịt nướng thường được tẩm ướp rất nhiều loại gia vị. Chúng dễ bị cháy xém khi nướng ở nhiệt độ cao. Phần thịt cháy sẽ sản sinh ra các hợp chất độc hại. Thường xuyên ăn thịt cháy xém sẽ làm tích tụ các chất này trong cơ thể và sinh bệnh.

Tốt nhất bạn nên hạn chế ăn thịt nướng và thay thế bằng cách chế biến lành mạnh hơn.

Sản phẩm sữa

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Amy Shapiro giải thích rằng một số người có thể lão hóa nhanh hơn khi họ sử dụng sữa. Bởi vì đây là một trong những thực phẩm nhạy cảm nhất đối với người trưởng thành. Cụ thể, sữa có thể khiến một số người bị dị ứng da như bệnh vảy nến, mẩn đỏ, tróc vảy da,…

Bỏng ngô

Đồ ăn vặt được nhiều người ưa thích này chứa nhiều muối và chất béo, đặc biệt khi bạn cho thêm bơ khi nổ bỏng. Những chất này hoàn toàn không tốt cho da của bạn.

Đồ mặn

Có thể bạn không dùng muối khi nấu nướng, nhưng điều đó không đảm bảo lượng muối bạn đưa vào cơ thể ở mức thấp. Theo bác sĩ Ranella Hirsch, nguyên chủ tịch Hiệp hội Mỹ phẩm da liễu & Phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ, “Rất nhiều loại thực phẩm đóng hộp được bảo quản bằng muối, có thể làm bạn tích nước và khiến bạn mang bộ dạng “sưng húp”. Khi bạn cần phải sửa sang vóc dáng ngay lập tức, hãy chống lại sự tích nước bằng một loại kem dưỡng ẩm chứa caffeine (chất này được biết đến với công dụng giảm sưng phù khi được xoa lên da).

Đồ cay

Đồ cay dễ làm cho da bị chứng rosacea (chứng đỏ mặt), song nó cũng gây hại trong thời kì mãn kinh. Theo bác sĩ Ostad, “Chúng tôi tin rằng khi ăn đồ cay các mạch máu dưới da trở nên hoạt tính hơn.” Do một số loại thực phẩm cay làm giãn nở mạch máu, phụ nữ mãn kinh có thể thấy da mình trở nên lốm đốm và ít tươi trẻ trong thời kì này. Đừng lo về việc ăn món cà ri cay khoái khẩu, song nếu ăn quá thường xuyên bạn có thể nổi tĩnh mạch, bị sưng húp, và/hoặc bị đỏ da vĩnh viễn. Hãy ăn đồ không cay khi có thể.

Ngoài ra, nên hạn chế những thói quen có thể gây tổn thọ sau đây:

Ăn quá nhanh, nhai ít

Tác hại: Làm tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa và dễ dàng dẫn đến béo phì. Ăn quá nhanh sẽ làm cho thức ăn không được nhai đầy đủ, không có lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn ban đầu trong miệng, làm tăng gánh nặng lên dạ dày và ruột.

Nếu nhai quá nhanh sẽ khiến cho bạn dễ dàng ăn nhiều, trong lâu dài sẽ có nguy cơ béo phì.

Bạn nên nhai chậm và dành nhiều thời gian hơn cho bữa ăn.

Không ăn sáng

Tác hại: Làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng khiến cơ thể bạn không thể hoạt động mạnh mẽ và cũng dễ dàng bị "già đi".

Thực phẩm để chế biến các món ăn sáng nên chọn những loại tươi ngon và giúp bạn ăn ngon miệng nhất có thể, có đủ số lượng và chất lượng tốt, kích thước nhỏ, năng lượng cao, thời gian chuẩn bị tiết kiệm, nhanh gọn, chú ý đến sự kết hợp giữa thực phẩm khô và thực phẩm nước để dễ ăn hơn, khẩu vị tốt hơn, nên có cả thịt và rau.

Nếu thời gian vào buổi sáng quá vội vã, bạn có thể mang theo một số bánh quy để lấp đầy cơn đói, cố gắng không để bụng rỗng suốt cả buổi sáng.

Ít vận động

Ít vận động có thể dẫn đến việc giảm đáng kể số lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày.

Đáng chú ý, nhiều người có thói quen ngồi một chỗ nhiều giờ liên để làm việc. Điều này có thể có tác động tiêu cực đến tỷ lệ trao đổi chất và sức khỏe tổng thể.

Tập thể dục hoặc chơi thể thao có thể ảnh hưởng lớn đến số lượng calo bạn đốt cháy, ngay cả các hoạt động thể chất cơ bản, như đứng lên và đi cầu thang

THUẬN PHƯƠNG
Nguồn https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-mon-ngon-nuot-luoi-nay-lai-la-sat-thu-khien-tuoi-tho-ngan-dan-1771250.tpo
Bạn đang đọc bài viết "Những món ngon 'nuốt lưỡi' này lại là 'sát thủ' khiến tuổi thọ ngắn dần" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.