Quận Nam Từ Liêm tổ chức Liên hoan nghệ thuật văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu lần thứ nhất năm 2020

Đăng bởi TRÀ GIANG

26/11/2020 10:36

 Ngày 25-11, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11), quận Nam Từ Liêm đã tổ chức Liên hoan nghệ thuật văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu lần thứ nhất năm 2020. Tham dự liên hoan có 9 nhóm thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu gồm các thanh đồng, cung văn, thủ nhang tại các đền, điện, phủ trên địa bàn quận.

Thanh đồng Nguyễn Thị Mỳ trong giá chầu bà Lục cung.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long, đây là một trong những hoạt động thiết thực đóng góp vào công tác bảo tồn di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được Tổ chức UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đồng thời góp phần triển khai có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Liên hoan nhằm đem đến cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, và các nhóm thực hành cái nhìn đúng đắn, đẩy lùi những quan điểm lệch lạc về Tín ngưỡng thờ Mẫu; góp phần tăng cường giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước và quý trọng những giá trị văn hóa của dân tộc.

Liên hoan cũng là dịp để các nhóm thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu, các câu lạc bộ Chầu văn trên địa bàn quận gặp gỡ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau cũng như tôn vinh Tín ngưỡng thờ Mẫu, đóng góp vào việc bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của Tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống xã hội.

Thanh đồng Phạm Thị Hợi thực hành giá chầu Năm suối Lân.

Tiến sĩ Lưu Minh Trị, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội nhận xét: “Mặc dù được tổ chức lần đầu tiên nhưng liên hoan đã cho thấy trình độ của các thanh đồng, cung văn và các nhóm thực hành trên địa bàn quận Nam Từ Liêm khá đồng đều. Việc thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu diễn ra quy củ, bài bản, chất lượng, không có các hiện tượng phản cảm như: Tung tiền lẻ, hát sai lời hoặc đưa nhạc mới không phù hợp. Các thanh đồng đã thể hiện được nét tính cách, phong thái đặc trưng của những nhân vật được thờ như quan Đệ nhất, quan Hoàng Bảy, quan Hoàng Bơ, Cô bé Thượng Ngàn...”.

TRÀ GIANG
Nguồn http://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/van-hoa/823792/quan-nam-tu-liem-to-chuc-lien-hoan-nghe-thuat-van-hoa-tin-nguong-tho-mau-lan-thu-nhat-nam-2020
Bạn đang đọc bài viết "Quận Nam Từ Liêm tổ chức Liên hoan nghệ thuật văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu lần thứ nhất năm 2020" tại chuyên mục Truyền thống. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.