Tên và ý nghĩa một số loài hoa thường gặp ở Đà Lạt

Đăng bởi Hà Anh

14/11/2020 09:15

Đến thăm thành phố mộng mơ Đà Lạt, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn các loài hoa muôn hình muôn sắc, tuy vậy không phải ai cũng biết tên cũng như ý nghĩa của chúng. Hãy cùng tìm hiểu thêm về các loài hoa ấy để có chuyến đi trọn vẹn hơn nhé các bạn.

Những loài hoa phổ biến như hoa hồng, hoa cúc,... có lẽ ai ai cũng biết chúng có nghĩa là gì. Vậy nên hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn những loài hoa thường xuất hiện ở Đà Lạt nhưng chưa được nhiều người biết đến nhé.

1. Hoa Hoàng Anh

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Cây Hoàng Anh có mùi thơm ngát. Hãy gửi một bó Hoàng anh để “người ấy” hiểu rằng trong mắt bạn “người ấy” luôn đẹp. Sự trìu mến của em sẽ theo bước chân anh. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loài hoa này ở cổng nhà dân bản xứ nơi đây.

2. Hoa Thạch Thảo

Thạch thảo có nguồn gốc từ nước Ý, khi về Việt Nam, hoa được trồng nhiều ở Đà Lạt và xứ lạnh, đôi khi nó còn mọc dại ở ven đường. Cũng có thể vì vậy, mà ở nước ta, hoa thạch thảo còn phủ lên mình một lớp ý nghĩa đượm buồn; đó là sự lẻ loi trong tình yêu.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Tuy nhiên, nếu đi sâu vào tìm hiểu, người ta sẽ nhận ra những ý nghĩa cao đẹp mà loài hoa mỏng manh này mang lại: Thạch thảo tượng trưng cho một tình yêu nhẹ nhàng và bình dị. Trong tình yêu ấy, tình cảm đong đầy và luôn ẩn hiện đôi mắt dõi theo nhau, những lời hứa hẹn sẽ không bao giờ quên, sẽ mãi mãi đi cùng nhau trên những sóng gió, gập ghềnh…

3. Hoa Cẩm Tú Cầu

Cẩm tú cầu thường nở rộ từ tháng 5 đến cuối năm, có các sắc màu nhẹ nhàng, trong sáng như màu trắng, xanh, hồng nhạt, màu tím.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Một câu chuyện kể về việc một Hoàng Đế Nhật Bản đã dùng hoa cẩm tú cầu để xin lỗi người mình yêu. Nên từ đó về sau, cẩm tú cầu cũng là loài hoa gửi gắm những lời xin lỗi. Và, từ vẻ bề ngoài với những cánh hoa mỏng manh, chen chúc nhau tạo thành một quả cầu hoa, nên cẩm tú cầu còn tượng trưng cho sự biết ơn và chân thành.

4. Hoa Mẫu Đơn

Khác với hoa Hồng, mẫu đơn mang trên mình một ý nghĩa chung, và theo từng vùng đất nó đến.

Ở Trung Quốc - quê hương của hoa mẫu đơn- thì loài hoa ấy được mệnh danh là "quốc sắc thiên hương", là loài hoa của sự vương giả, thanh cao và sắc đẹp bậc nhất. Là một lời cầu chúc người nhận sẽ có được cuộc sống đong đầy, an khang, sung túc.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Ở Nhật Bản, mẫu đơn cũng được ưa chuộng bởi vẻ đẹp và thần thái độc nhất của mình. Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa về sự vương giả, mẫu đơn tại Nhật còn được xem là loài hoa của hạnh phúc gia đình. Người ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bình hoa mẫu đơn hoặc những bức tranh mẫu đơn trong phòng khách của một gia đình Nhật.

Còn ở Phương Tây, hoa mẫu đơn còn có ý nghĩa là "sự e lệ". Có lẽ, đó là do cảm xúc từ những cánh hoa mỏng manh nhưng rất đỗi yêu kiều mang đến.

Và, tại Việt Nam - chúng ta tiếp nhận tất cả những ý nghĩa cao đẹp đó khi nghĩ về loài hoa này.

5. Hoa Thiên Điểu

Hoa Thiên điểu người ta hay gọi là hoa chim thiên đường với hình tượng như một chú chim đang lượn trên bầu trời hoa thiên điểu tượng trưng cho một tình yêu tự do và tốt đẹp: Đôi ta sẽ mãi bên nhau đến tận chân trời. Loài hoa này giống như một loài chim trời bay khắp nơi, thật tự do, tự tại và thật đẹp, thật bền, như cánh chim bay khắp bầu trời dù cao đến đâu, dù xa đến đâu, chỉ cần chúng ta bên nhau và tấm lòng luôn rộng mở.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Hoa thiên điểu còn tượng trưng cho sự cứng cáp chế ngự, biểu dương cho phần thắng cho sự hoang dại vì hoa thiên điểu vốn mạnh mẽ những cánh hoa cứng cáp vươn lên khỏi cây đón ánh nắng mặt trời.

6. Hoa Đỗ Quyên

Hoa đỗ quyên là biểu tượng của tình yêu đôi lứa, tình nghĩa vợ chồng chung thủy, son sắt. Ở Trung Quốc đỗ quyên là biểu tượng cho sự ôn hòa, dịu dàng và nữ tính.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Trong phong thủy, hoa đỗ quyên có tác dụng giải những luồng khí xấu, mang đến luồng sinh khí mới và may mắn cho gia chủ. Vì vậy hoa đỗ quyên không chỉ được trưng bày trong ngày tết mà còn được trồng và trang trí trong gia đình.

7. Hoa Thược Dược

Hoa thược dược rất đa dạng về màu sắc ví dụ như: Đỏ, cam, hồng, trắng…. Những cây thược dược có thể chịu thời tiết khô hạn khi mùa nắng nóng đến, cũng có thể chịu cái rét căm căm dưới 0 độ khi mùa đông về ngoài ra những củ hoa có thể ngủ trong một thời gian dài. Chờ khí hậu thuận lợi có mưa có nắng những củ hoa lại tiếp tục mọc lên mang hương sắc cho đời.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Cũng vì thế mà thược dược là biểu tượng của sự chung thủy: Dù đi qua nắng mưa bão tố, dù trải qua muôn ngàn khó khăn hay phong ba bão tố dù bị vùi lấp bao nhiêu đi nữa thì tình yêu anh dành cho em cũng như những bông hoa thược dược kia luôn mong chờ để đâm chồi nảy lộc.

8. Hoa Lily

Hoa lily trắng tượng trưng cho sự trong sáng và chia buồn. Hoa lily với hương thơm và vẻ đẹp tuyệt vời là sự lựa chọn cho những dịp chúc mừng, xin lỗi và bất kỳ dịp nào khác. Trong những chuyện dân gian trên khắp thế giới, hoa lily mang ý nghĩa ẩn dụ trong triết học.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Hoa lily với ý nghĩa ngây thơ và trong trắng xuất hiện nhiều trong nền văn hóa Hy Lạp cổ và lặp lại nhiều lần trong kinh Thánh. Lily màu trắng có thêm ý nghĩa trong trắng và chia buồn. Trong khi lily hồng là biểu tượng sung túc và là nguồn truyền cảm hứng.

9. Hoa Thủy Vu

Hoa Calla còn gọi là Hoa Thủy Vu hay Hoa Rum là một thành viên trong họ thực vật hoa kèn. Giống Calla có nguồn gốc từ Ethiopia. Nó rất được ưa chuộng vì những đài hoa trắng như tuyết dễ thương, những chiếc lá xanh to bản và nhất là mùi hương dễ chịu.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Là hoa biểu tượng cho sắc đẹp lộng lẫy, Calla thường hiện diện trong các bó hoa cầm tay của cô dâu. Tuy thường được sử dụng trong các đám cưới biểu tượng cho sự thuần khiết, nhưng Hoa Rum còn có ý nghĩa tượng trưng cho sự hồi sinh nên hay được trồng xung quanh các ngôi mộ, và hiện diện trang trọng ở các đám tang.

10. Hoa Lay Ơn

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Ý nghĩa hoa lay ơn là tượng trưng cho danh dự và sự ghi nhớ, nhưng nó cũng có ý nghĩa khác như: sức mạnh của cá tính, sự trung thành, chân thành và toàn vẹn, say mê, không bao giờ bỏ cuộc.

11. Hoa Mimosa

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Hoa Mimosa còn được gọi là hoa trinh nữ, khi mới quen nhau con gái Đà Lạt hay ép hoa vào trong trang sách gửi cho người yêu để bày tỏ sự trong trắng, dù khô những bông hoa ấy vẫn không mất mùi thơm. Hoa Mimosa còn tượng trưng cho tình yêu mới chớm nở.

12. Hoa Oải Hương

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Trong ngôn ngữ của hoa, hoa oải hương biểu thị sự tinh khiết, im lặng, sự tận tụy và thận trọng. Hiện nay Hoa oải hương thường được sấy khô và làm quà tặng của không chỉ giới trẻ như một món quà vô cùng ý nghĩa trong những dịp đặc biệt với mong muốn thể hiện tình yêu và mang lại nhiều may mắn cho người nhận.

13. Hoa Bách Hợp

Hoa Bách hợp hay hoa Lis tên khoa học Lilium longiflorum Thunb (họ Liliaceae), còn gọi là hoa Loa kèn. Có nguồn gốc từ Nhật bản và các nước ở Châu Âu. Hoa Lis được trồng tại Đà lạt từ năm 1945 với các giống ở Hà nội.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Hai chữ "bách hợp" mang ý nghĩa hòa thuận, tốt lành. Khi làm quà tặng, người ta thường chọn bách hợp để mong muốn mọi điều tốt lành đến với người nhận hoa. Muốn con cái cát tường, tên Bách Hợp là sự lựa chọn đúng đắn.

14. Hoa Mai Anh Đào

Người Nhật Bản có câu: “A flower is a cherry blossom, a person is a Samurai” (Nếu là hoa, xin làm hoa anh đào. Nếu là người, xin làm một võ sĩ đạo). Điều đó có nghĩa là, khi một võ sĩ đạo đối mặt với hiểm nguy, anh ta không run sợ trước cái chết, mà chết một cách hiên ngang, anh dũng.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Hoa anh đào với người Nhật không chỉ tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao mà còn là nỗi buồn về sự ngắn ngủi, phù dung và tính khiêm nhường, nhẫn nhịn. Hình ảnh và đặc điểm của loài hoa này cũng được sử dụng rất nhiều trong nghệ thuật thơ ca, kiến trúc, gốm sứ,… thậm chí cả trong những món ăn, người ta cũng sử dụng hoa anh đào và hình ảnh hoa anh đào.

15. Hoa Đồng Tiền

Hoa đồng tiền là loài hoa tượng trưng cho hạnh phúc, nó mang ý nghĩa về vẻ đẹp và sự diệu kì. Nó mang đến cho chúng ta sự tươi sáng và vui vẻ, không những thế nó còn thể hiện sự ngây thơ, tình yêu và lòng ca ngợi.

ten-va-y-nghia-mot-so-loai-hoa-da-lat

Hoa đồng tiền còn là biểu tượng của sự vui tươi làm căn nhà bạn trở nên rực rỡ nhiều sắc màu lúc nào cũng căng tròn nhựa sống vui vẻ tỏa sắc như mang đến cho cuộc sống của chúng ta một màu tươi mới hơn hạnh phúc hơn.

Tặng hoa là một nét văn hóa lâu đời của người với người, nhằm bày tỏ tấm lòng khi gặp điều khó nói. Khi ấy, những đóa hoa sẽ thay lòng bạn nói lên tất cả. Chính vì vậy, biết được ý nghĩa của các loài hoa sẽ giúp người bạn muốn nhắn gửi hiểu những gì bạn muốn tỏ bày. Kết thúc chuyến du lịch Đà Lạt và mang về những đóa hoa làm quà tặng cho người mình yêu thương thì còn gì bằng nữa nhỉ?

Hà Anh
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp
Bạn đang đọc bài viết "Tên và ý nghĩa một số loài hoa thường gặp ở Đà Lạt" tại chuyên mục Các loài hoa. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.