Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh HCCT: Luyện bản lĩnh ngay trên giảng đường

Đăng bởi Phương Thuý

28/07/2023 09:41

Là ngành học luôn có sức hút với Gen Z, thống trị “bảng xếp hạng” các ngành học có tỷ lệ chọi cao, những năm qua, ngành Quản trị kinh doanh là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều bạn trẻ. Trong bối cảnh đó, tại trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT), các bạn theo học ngành này luôn chú trọng khẳng định bản thân ngay từ khi học tập trên giảng đường, tạo lợi thế cạnh tranh và được nhiều doanh nghiệp “săn đón” sau khi tốt nghiệp.

Từ môn học đến dự án khởi nghiệp

Điểm chung ở các bạn trẻ lựa chọn theo học ngành Quản trị kinh doanh là sự năng động, “máu” kinh doanh và đam mê khởi nghiệp. Tiềm năng khởi nghiệp hay khả năng thăng tiến đến những vị trí quản lý, lãnh đạo chính là “mảnh đất” màu mỡ mà các bạn theo học ngành này hướng đến. Tuy nhiên, để có được điều đó thì việc được “thử lửa” qua các sân chơi khởi nghiệp là điều vô cùng quan trọng.

Đỗ Kiều Trang, sinh viên lớp Quản trị kinh doanh 12A2 của HCCT, nhóm startup đoạt giải tại cuộc thi khởi nghiệp mang tên Startup Kite năm 2021 (do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức) chia sẻ: “Dự án của nhóm bắt đầu từ môn Khởi sự doanh nghiệp. Nhóm đã được hỗ trợ rất nhiều về chuyên môn, động viên tinh thần, chia sẻ kinh nghiệm… từ các thầy cô cũng như mentor trong cuộc thi. Dự án được đánh giá có tính mới, tính sáng tạo, tính khả thi và tiềm năng phát triển. Đây là động lực để mỗi thành viên tự tin hơn trên chặng đường khởi nghiệp của mình sau này”.

Đỗ Kiều Trang (ngoài cùng bên phải) tại Lễ trao giải Cuộc thi Startup Kite.

Đỗ Kiều Trang (ngoài cùng bên phải) tại Lễ trao giải Cuộc thi Startup Kite.

Cũng là sinh viên từng tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp các cấp, Trương Văn Sơn, lớp Quản trị kinh doanh 12A1 cho rằng: “Đó là những dịp em được củng cố kiến thức học trên giảng đường đồng thời học hỏi kinh nghiệm quản trị. Quan trọng hơn là trau dồi kỹ năng đàm phán, ra quyết định… thêm cơ hội đưa dự án ra thị trường, đến gần hơn với ước mơ CEO”. Không chỉ xuất sắc tại nhiều cuộc thi khởi nghiệp, Sơn còn đang đảm nhận vị trí công việc ở lĩnh vực marketing tại Sea Trend với mức lương tốt khi đang là sinh viên.

Được biết, những năm qua, Ban Giám hiệu HCCT chú trọng đưa môn học Khởi sự doanh nghiệp vào chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh. Ở đó, với những dự án thực tiễn giúp sinh viên củng cố kiến thức chuyên môn, đồng thời phát triển khả năng nhận biết và giải quyết những bài toán kinh doanh bằng kiến thức của mình. Ngoài ra, trong từng môn học, sinh viên được hướng đến các giải pháp thực tế cho từng vấn đề tại công ty, doanh nghiệp để hiểu hơn về nghề nghiệp mà mình đang theo đuổi.

Theo cô Trịnh Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, với nền tảng kết hợp giữa kiến thức tổng quan, kiến thức chuyên ngành và kỹ năng mềm, sinh viên Quản trị kinh doanh tốt nghiệp ra trường thường có nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai, bởi các vị trí quản lý đòi hỏi có cái nhìn bao quát. Tại HCCT, sinh viên được tham quan thực tế, học theo dự án… ngay từ năm nhất, học nội dung thực hành cao với phương pháp giảng dạy hiện đại, từ đó sinh viên có khả năng tự vận hành “doanh nghiệp” của mình với nhiều bộ phận như tài chính, marketing, nhân sự,… tự triển khai các kế hoạch phát triển kinh doanh cụ thể để có bồi đắp kiến thức toàn diện, năng lực quản trị về hoạt động kinh doanh.

Học hỏi kinh nghiệm “thực chiến” ngành Quản trị kinh doanh

Thực tế, để sinh viên vừa ra trường có thể đảm nhiệm vị trí quản lý hay lãnh đạo ngay là điều rất khó, vì những vị trí này đòi hỏi kinh nghiệm thực chiến rất cao. Do vậy, cùng với việc học tập chuyên môn, sinh viên Quản trị kinh doanh HCCT còn có dịp trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nhân tên tuổi.

Để “Học luôn đi đôi với hành”, sinh viên chủ động tham gia những buổi học tập, chia sẻ kinh nghiệm trực tiếp cùng doanh nghiệp với các chuyên gia, lãnh đạo các tập đoàn, công ty. Ngoài ra, các hội thảo chuyên đề, workshop, talkshow… với khách mời doanh nhân mà nhà trường tổ chức cũng là “sân chơi” để sinh viên Quản trị kinh doanh HCCT học hỏi kinh nghiệm “thực chiến”, cập nhật những kiến thức, xu hướng mới trong thế giới kinh doanh không ngừng biến đổi.

Khách mời doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm “thực chiến” tại Talkshow về khởi nghiệp.

Khách mời doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm “thực chiến” tại Talkshow về khởi nghiệp.

Chị Thịnh Thị Liên, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Primer Group, cựu sinh viên ngành Quản trị kinh doanh HCCT chia sẻ: “Việc đưa doanh nghiệp đến sinh viên và đưa sinh viên đến doanh nghiệp, trong đó đề cao tính thực chiến thông qua giải quyết tình huống cụ thể trong kinh doanh, đến việc tổ chức giao lưu giữa các doanh nhân thành đạt với sinh viên, thực tập doanh nghiệp… được chú trọng là nền tảng giúp sinh viên Quản trị kinh doanh HCCT có được kiến thức cốt lõi về quản trị, điều hành, tạo tầm nhìn tiếp cận cơ hội kinh doanh hiệu quả trong tương lai”.

Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh HCCT tích cực giao lưu với chuyên gia.

Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh HCCT tích cực giao lưu với chuyên gia.

Được biết, nhà trường đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, nhất là ở những phần thực hành cao, tạo cho các em “không gian” để thử nghiệm những kiến thức đã học trong, gắn việc giải quyết những bài toán thực tế ngay trên giảng đường. Đặc biệt, trường đã thực hiện việc ký kết thỏa thuận hợp tác, biên bản hợp tác, biên bản ghi nhớ, phối hợp với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Sun Group, Golden Gate, MM Mega Market, Miresto… Đây là tiêu chí đảm bảo cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên trường nói chung, ngành Quản trị kinh doanh nói riêng.

Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh HCCT được giới thiệu việc làm.

Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh HCCT được giới thiệu việc làm.

Hàng năm, nhà trường cũng tổ chức Ngày hội việc làm với hàng nghìn vị trí việc làm từ doanh nghiệp. Năm học 2022-2023, trường đã thực hiện giới thiệu việc làm cho gần 300 doanh nghiệp, trong đó rất nhiều sinh viên ngành Quản trị kinh doanh có việc làm với mức lương và chế độ đãi ngộ tốt.

Phát triển toàn diện các kỹ năng

Để trở thành một doanh nhân giỏi trong nền kinh tế hiện đại, điều cần thiết cùng với năng lực chuyên môn đó là các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng đàm phán… Khi kỹ năng mềm đóng vai trò đặc biệt quan trọng thì sinh viên ngành Quản trị kinh doanh càng cần phải chú trọng yếu tố này.

Tại HCCT, “bí kíp” luyện kỹ năng mềm của sinh viên ngành Quản trị kinh doanh chính là môi trường đa dạng các hoạt động ngoại khóa, từ những sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao cho đến hoạt động của các câu lạc bộ như Câu lạc bộ Khởi nghiệp, Câu lạc bộ Nghệ thuật, Câu lạc bộ tiếng Anh… qua đó giúp các bạn phát triển khả năng giao tiếp, tự tin thể hiện bản thân. Môi trường học tập và rèn luyện năng động là điều kiện, cơ hội giúp các bạn tỏa sáng với năng khiếu, phát triển toàn diện các kỹ năng, có không gian giải trí lành mạnh đồng thời gặp gỡ những người bạn cùng sở thích, đam mê, mở rộng mạng lưới các mối quan hệ cho công việc kinh doanh sau này.

Tất cả ưu điểm trên đã làm nên hình ảnh sinh viên ngành Quản trị kinh doanh HCCT năng động, nhạy bén, tự tin, hội nhập nhanh và có khả năng cạnh tranh. Nhìn lại hành trình của mình, Dương Thị Tuyết, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh HCCT chia sẻ: “Em thấy mình học được rất nhiều từ các hoạt động ngoại khóa sôi động, đặc biệt là kỹ năng quản lý công việc. Điều đó góp phần giúp em tự tin hơn khi ứng tuyển”. Ngay từ khi chưa tốt nghiệp, Tuyết cũng có cơ hội làm việc tại Công ty cổ phần Công nghệ và Thể thao Unity để vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn công việc.

Ngành Quản trị kinh doanh HCCT luôn thu hút những bạn trẻ năng động, có đam mê trong lĩnh lực kinh doanh

Ngành Quản trị kinh doanh HCCT luôn thu hút những bạn trẻ năng động, có đam mê trong lĩnh lực kinh doanh

Với nhiều ưu thế đào tạo ngành Quản trị kinh doanh, HCCT luôn thu hút những bạn trẻ năng động, có đam mê và định hướng theo đuổi lĩnh vực kinh doanh. Trường là một trong những nơi đào tạo ngành Quản trị kinh doanh uy tín tại Việt Nam. Trường đã trải qua 58 năm hình thành, xây dựng và phát triển, có nhiều năm kinh nghiệm trong giáo dục và đào tạo.

Cách để bạn trở thành sinh viên ngành Quản trị kinh doanh của HCCT:

Bước 1: Đăng ký trên website: http://tuyen-sinh.hcct.edu.vn/

Bước 2: Kết bạn qua Zalo số Hotline: 0868841179

Bước 3: Chụp ảnh học bạ và gửi qua Zalo

 

Phương Thuý
Bạn đang đọc bài viết "Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh HCCT: Luyện bản lĩnh ngay trên giảng đường" tại chuyên mục Giáo dục. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.