Cách chữa viêm xoang bằng các loại thảo mộc thiên nhiên

Đăng bởi Nhật Lệ

14/12/2023 11:59

Viêm xoang, đặc biệt viêm xoang mũi là tình trạng nhiễm trùng niêm mạc xoang cạnh mũi, gây áp lực, sưng tấy, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau nhức vùng chữ T. Bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng như mù lòa, liệt dây thần kinh, xuất huyết não, viêm màng não, viêm não…

Việc điều trị viêm xoang càng sớm thì càng hiệu quả. Các biến chứng của viêm xoang, viêm mũi xoang đa phần rất phức tạp, khó điều trị, do vậy không nên chủ quan để bệnh kéo dài. Đối với các loại viêm xoang phức tạp như viêm xoang do nấm, viêm xoang có biến chứng, người bệnh cần đến bệnh viện để bác sĩ tai mũi họng thăm khám và điều trị chuyên khoa.

Song song với việc tuân thủ chữa trị viêm xoang theo chỉ định của bác sĩ tai mũi họng, người bệnh có thể áp dụng một số cách chữa viêm xoang tại nhà đối với các tình trạng nhẹ, mới khởi phát, không có biến chứng. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lựa chọn các phương pháp điều trị viêm xoang tại nhà khoa học, không nên theo các cách chữa viêm xoang chưa được kiểm chứng nhằm tránh tình trạng bệnh không khỏi mà nhiễm trùng ngày càng nặng thêm.

Các cách chữa viêm xoang an toàn tại nhà bằng các loại thảo mộc thiên nhiên 

Đối với tình trạng viêm xoang nhẹ, chưa có biến chứng, người bệnh có thể áp dụng các cách điều trị viêm xoang tại nhà sau để cải thiện các triệu chứng.

- Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Một số bài thuốc chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc dễ làm bạn có thể thực hiện tại nhà. 

Lấy một ít cây hoa ngũ sắc tươi rửa sạch và để ráo nước dùng chày giã nát và vắt lấy nước cốt dùng bông thấm nước này sau đó nhét vào bên lỗ mũi đau khoảng 20 phút. Bông này sẽ hút mủ trong xoang mũi. Để xì sạch dịch nhầy ra ngoài cần xì nhẹ nhàng để mủ trong xoang chảy ra hết tránh đi qua đường nối thông giữa mũi và tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp. Với phương pháp này nên làm khoảng 2 - 3 lần một ngày và làm liên tục khoảng một tuần hoặc kéo dài hơn cho đến khi hết triệu chứng viêm xoang.

- Chữa viêm mũi dị ứng bằng Ké Đầu Ngựa

- Dùng một lượng thích hợp quả ké đầu ngựa, sao tới khi có màu xám, tán thành bột mịn. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 3g, liên tục trong 2 tuần (1 liệu trình), nghỉ vài hôm lại uống tiếp liệu trình khác cho tới khi cải thiện.

- Chữa viêm mũi xoang bằng Tân Di Hoa.

Tân Di 9gram, trứng gà 3 quả, hai thứ đem luộc chín, ăn trứng và uống nước; tân di 20gram, nga bất thực thảo 5gram, hai thứ đem ngâm nước trong 48 giờ rồi chưng cất lấy nước nhỏ mũi vài lần trong ngày.  

Hiện nay, trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm sử dụng các dược liệu quý của cổ nhân và bằng công nghệ hiện đại, nhiều loại đông dược thành phẩm hỗ trợ các bệnh lý viêm mũi dị ứng, viêm xoang đã ra đời dưới các dạng bào chế hiện đại, như Xịt Xoang Linh Dược của Công ty TNHH EURO CHARMCO . 

Một trong những sản phẩm được PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Nguyên Trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em, giới thiệu đến các bệnh nhân là Xịt xoang Linh Dược

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Nguyên Trưởng khoa Tai Mũi Họng chia sẻ về Xịt xoang Linh Dược trong chương trình Sống Khoẻ Mỗi Ngày phát sóng trên kênh VTC2

Bác sĩ chia sẻ: Xịt xoang Linh dược NesLyn gồm 3 thành phần chính là Ngũ Sắc, Tân Di Hoa, Ké Đầu Ngựa.

Trước tiên, tôi sẽ phân tích về thành phần Ngũ Sắc: Trong hoa ngũ sắc có khoảng 0.16% tinh dầu màu vàng nhạt đến vàng nghệ, mùi thơm dễ chịu. Trong đó chứa cadinen, caryophyllen, geratocromen, và một số thành phần hóa học khác có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mãn tính. Bên cạnh tác dụng chống viêm, hoa ngũ sắc còn kích thích niêm mạc mũi tăng xuất tiết. 

Tiếp theo là Tân Di Hoa: Tân Di Hoa là loại thảo dược có tác dụng giãn mạch cục bộ, tăng cường lưu lượng máu nên có thể cải thiện tình trạng vi tuần hoàn, giảm đau và tiêu viêm, ức chế virus cúm và một số vi khuẩn (tụ cầu vàng, trực khuẩn bạch hầu, liên cầu khuẩn týp A, trực khuẩn lỵ); chống dị ứng… Loại thảo dược này có thể được dùng trong các trường hợp đau đầu, tắc ngạt mũi, chảy nước mũi, đau răng, viêm xoang mũi cấp hoặc mạn tính...

Về thành phần Ké Đầu Ngựa: Trong thành phần của trái ké đầu ngựa có chứa hoạt chất kháng sinh, chống virus, giúp bảo vệ các tế bào niêm mạc mũi và hạn chế bị tổn thương. Qua đó, giúp ngăn ngừa tình trạng ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, cũng như các triệu chứng khác của bệnh viêm xoang.

“Các thành phần của Xịt xoang Linh Dược có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính, phù hợp với nhu cầu của đại đa số bệnh nhân muốn giảm nhanh triệu chứng của viêm mũi, viêm xoang. Dùng được cho mọi lứa tuổi. Người sử dụng có thể mang theo dùng dài ngày để bảo vệ mũi xoang và sức khỏe trước các tác nhân gây hại tồn tại trong không khí. Đây là sản phẩm có cơ chế tác dụng rõ ràng và hiệu quả sau khi sử dụng”.

Xịt xoang Linh Dược được sử dụng cho: người bị viêm mũi dị ứng, viêm mũi mãn tính, nghẹt mũi, ngứa mũi, sổ mũi, chảy dịch mũi. Người bị viêm xoang, viêm đa xoang, viêm xoang mãn tính, viêm xoang lâu năm. Sản phẩm nhỏ gọn, chắc chắn, tiện lợi để mang theo, thích hợp sử dụng trong lúc làm việc. PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh chia sẻ.

Nhật Lệ
Bạn đang đọc bài viết "Cách chữa viêm xoang bằng các loại thảo mộc thiên nhiên" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.